Quốc tế

Nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2020

Thứ Hai, 14/10/2019 | 14:19

Tại Hội nghị Triển vọng kinh tế toàn cầu 2020 vừa diễn ra ở New York (Mỹ), các chuyên gia kinh tế Mỹ đã đưa ra nhận định rằng, nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2020 với mức tăng trưởng 2,5%.

Ảnh minh họa: Internet

Kinh tế toàn cầu suy giảm đáng kể trong năm 2019, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xuống mức 2,3% so với 3% năm 2018. Tuy nhiên, mức tăng trưởng sẽ phục hồi lên mức 2,5% vào năm 2020 và có thể tăng trưởng lên mức 2,7% vào những năm giữa thập kỷ. Người tiêu dùng trên khắp thế giới sẽ hưởng lợi từ thu nhập cao hơn và tỷ lệ lạm phát thấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng sự đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số để tăng doanh thu và giảm chi phí.

Hội nghị Triển vọng kinh tế toàn cầu 2020 đưa ra các dự báo về tăng trưởng sản lượng nền kinh tế toàn cầu, bao gồm 11 khu vực chính, 33 nền kinh tế chủ chốt và 36 thị trường mới nổi trong giai đoạn 2020 - 2024 và 2025 - 2029.

Trong khi tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, các thị trường lao động và nhà ở thì tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi tiếp tục phụ thuộc vào sự lên xuống của giá hàng hóa và năng lượng cũng như luồng vốn đầu tư từ bên ngoài.

Tình trạng sản xuất đình trệ khởi đầu xảy ra ở Trung Quốc vào năm 2018 và nhanh chóng lan rộng ra nhiều nước trên thế giới vào năm 2019, làm suy giảm các chuỗi cung toàn cầu, đẩy một số nền kinh tế (như Đức và Nhật Bản) tới bờ vực suy thoái. 

Mặc dù số liệu sản xuất tại một số thị trường như Đức, Ý, Nhật Bản hay Anh, cũng như một số thị trường mới nổi như Brazil, Mexico hay Thổ Nhỹ Kỳ đang suy yếu tạm thời, tuy nhiên, thị trường lao động khởi sắc và chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế.

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt 2,2% vào năm 2020 nhờ tăng đầu tư, thị trường lao động tăng trưởng mạnh, và tăng trưởng năng suất nhanh hơn; trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm tới cũng sẽ cải thiện ở mức 3,4%...

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.