Quốc tế

Nga hoãn duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Thứ Sáu, 17/04/2020 | 16:32

Ngày 16/4, trong cuộc họp trực tuyến với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh quốc gia, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã chính thức thông báo tạm hoãn cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm nay.

Phát biểu tại buổi họp, ông Putin cho biết cả nước Nga, từ cấp liên bang cho tới các địa phương, đã có sự chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng này từ trước. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên khắp nước Nga đã khiến ông phải đứng trước sự lựa chọn khó khăn.

Ông nói: "Để chuẩn bị cho ngày 9/5, việc chuẩn bị sẽ phải bắt đầu từ hôm nay. Nhưng hiện đại dịch COVID-19 vẫn chưa tới đỉnh điểm và mang lại những nguy cơ rất lớn. Và điều đó không cho phép tôi bắt đầu các công việc chuẩn bị cho cuộc diễu binh và các sự kiện đông người khác. Bởi vậy, tôi yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng, người đứng đầu các cơ quan thực thi luật pháp, và các cấp chính quyền thay đổi chương trình và hoãn việc chuẩn bị cho cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ, các cuộc diễu binh tại các khu vực, hoãn tất cả các sự kiện công cộng có đông người dự kiến sẽ được tổ chức để kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Vĩ đại".

Tổng thống Nga - Putin cũng khẳng định, bất chấp việc tạm hoãn các hoạt động kỷ niệm, Ngày Chiến thắng vẫn diễn ra vào ngày 9/5 và ngày lễ quan trọng này không thể bị hủy bỏ. Ông Putin nhấn mạnh: "Trong Ngày Chiến thắng, chúng ta vinh danh, bày tỏ lòng kính trọng đối với những anh hùng đã bảo vệ đất nước và cả thế giới, hy sinh cuộc sống của họ để cứu mạng sống của những người khác. Những người chiến thắng, các cựu chiến binh đã đặt ra tiêu chuẩn đạo đức cao nhất cho chúng ta, truyền lại cho chúng ta niềm tin của họ. Chúng ta phải gìn giữ cẩn thận, giáo dục cho những thế hệ tương lai về những giá trị này".

Ông nói thêm: "Mỗi gia đình sẽ tưởng nhớ và vinh danh những người anh hùng của họ trong ngày này. Chúng ta sẽ tận dụng mọi cơ hội, làm tất cả những gì cần thiết để các cựu chiến binh cảm nhận được sự quan tâm và lòng biết ơn của chúng ta".

Ông Putin cũng khẳng định tất cả các hoạt động kỷ niệm, bao gồm cả cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng và lễ diễu hành "Trung đoàn Bất tử" vẫn sẽ được tổ chức sau một thời gian, trong năm 2020, năm Ký ức và Vinh quang của nước Nga.

Theo thông báo của Trung tâm phản ứng nhanh chống COVID-19 của Nga, trong ngày vừa qua, nước Nga đã có thêm 3.348 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận, trong đó chỉ riêng thủ đô Moscow đã có tới 1.370 ca nhiễm mới. Tính đến nay, đã có tổng cộng 27.938 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại 84 khu vực trên khắp nước Nga. Trong đó, có 232 ca tử vong và 2.304 người đã được xuất viện.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn nhandan.com.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.