Quốc tế

Nguy cơ đối với hòa bình Trung Đông

Thứ Tư, 16/05/2018 | 16:58

Israel đã tổ chức lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào ngày 14/5, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Palestine và nhiều nước trên thế giới.

Việc Đại sứ quán Mỹ tại Israel được chuyển từ Tel Aviv về Jerusalem được thực hiện sau quyết định của Tổng thống Trump công nhận vùng thánh địa này là thủ đô của Israel vào tháng 12/2017. Người đứng đầu Nhà trắng khẳng định, ông đã thực hiện cam kết về chính sách của Washington. Tuy nhiên, thực tế, quyết định này của Tổng thống Trump đã đi ngược lại chính sách Trung Đông của các chính quyền tiền nhiệm. Trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông bị đóng băng kể từ năm 2014, cộng đồng quốc tế lo ngại động thái của Mỹ có thể “thêm dầu vào lửa”, châm ngòi cho vòng xoáy xung đột mới giữa Israel và Palestine, làm gia tăng tình trạng bất ổn tại khu Bờ Tây, vùng đất bị chiếm đóng của Palestine và trên biên giới dải Gaza với Israel, nơi quân đội Nhà nước Do Thái đang tăng cường các hành động trấn áp đối với người biểu tình Palestine suốt thời gian qua.

Bạo lực bùng phát trở lại sau quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem của Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Chính quyền Mỹ tuyên bố rằng, việc chuyển Đại sứ quán về Jerusalem không nhằm định hướng đến các đường biên giới cuối cùng của vùng đất này. Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia khác đều cho rằng tình trạng của Jerusalem, vùng đất linh thiêng đối với cả người Do Thái, Hồi giáo và Thiên chúa giáo, nên được xác định trong một thỏa thuận hòa bình cuối cùng giữa Israel và Palestine; đồng thời cho rằng, việc di chuyển đại sứ quán về Jerusalem sẽ làm tổn hại đến bất kỳ thỏa thuận như vậy. Bởi, Palestine luôn khẳng định quyết tâm thành lập một Nhà nước độc lập với thủ đô Đông Jerusalem.

Cộng đồng quốc tế đã và đang xúc tiến các nỗ lực ngoại giao nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng hiện nay giữa Israel và Palestine, ngăn chặn nguy cơ bùng phát cuộc xung đột mới ở Trung Đông. “Con tàu hòa bình Trung Đông” chỉ có thể được khởi động lại thông qua đối thoại trên cơ sở giải pháp “hai nhà nước”, trong đó Nhà nước Palestine độc lập chung sống trong hòa bình và an ninh với Israel, với đường biên giới trước năm 1967.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.