Quốc tế

Nhật Bản quyết định triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa

Thứ Ba, 19/12/2017 | 15:07

Nhằm tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia trong bối cảnh Triều Tiên đang đạt những bước tiến lớn trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của mình, ngày 19-12, Nhật Bản chính thức quyết định đưa vào hoạt động hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis.

Tại một phiên họp nội các, Chính phủ Nhật Bản thông báo kế hoạch triển khai 2 hệ thống Aegis Ashore vào năm tài khóa 2023. Hai hệ thống này sẽ có tầm bao phủ toàn lãnh thổ Nhật Bản và được trang bị hệ thống đánh chặn thế hệ mới SM-3 Block 2A với tầm phủ sóng và độ chính xác cao hơn so với phiên bản SM-3 trên tàu khu trục Aegis. Theo các quan chức Bộ Quốc phòng, mỗi hệ thống do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo này sẽ tốn ít nhất 100 tỷ yen (khoảng 888 triệu USD). Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản (SDF) sẽ điều khiển Aegis Ashore. 

Radar thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore. Nguồn: Getty.

Nhật Bản hiện đã có 2 lớp phòng thủ tên lửa là tàu khu trục Aegis của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản được trang bị hệ thống đánh chặn SM-3 cùng hệ thống đánh chặn mặt đất PAC-3. Quyết định triển khai thêm hệ thống phòng thủ Aegis được cho là sẽ giảm gánh nặng cho lực lượng phòng vệ quốc gia trong nỗ lực phòng thủ tên lửa. 

Một tài liệu được nội các Nhật Bản phê chuẩn vào cùng ngày lưu ý rằng sự phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thời gian gần đây đang tạo ra một "cấp độ đe dọa mới" đối với an ninh của Nhật Bản. Tokyo nhấn mạnh nhu cầu cần cải thiện một cách cơ bản các năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo nhằm bảo vệ đất nước "trong mọi thời điểm và theo một cách bền vững". Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn lời một quan chức cho biết Tokyo tin tưởng các hệ thống mới sẽ tăng cường đáng kể năng lực đối phó với các cuộc tấn công bất ngờ và ồ ạt. 

Aegis Ashore là phiên bản mặt đất của hệ thống tác chiến Aegis vốn được phát triển cho các tàu chiến. Đây là một hệ thống gồm các radar, máy tính và tên lửa. Các quan chức cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã nghiên cứu Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), một hệ thống chống tên lửa khác của Mỹ, nhưng Tokyo đã chọn Aegis Ashore do tính hiệu quả về chi phí và một số yếu tố khác. 

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.