Quốc tế

Nhiệm vụ khó khăn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:19

Với tỷ lệ phiếu bầu đạt gần 52,6%, vượt xa các đối thủ, đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức sớm hơn kế hoạch dự kiến tại nước này.

Tổng thống Tayyip Erdogan và phu nhân Emine Erdogan. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng khẩn cấp do Tổng thống Tayyip Erdongan ban bố kể từ sau cuộc đảo chính thất bại nhằm lật đổ ông năm 2016 khiến 249 người thiệt mạng. Những quy định hà khắc cùng hơn 50.000 người bị bắt giữ sau cuộc chính biến này càng làm nổi bật hình ảnh một nhà lãnh đạo cứng rắn của ông Tayyip Erdogan, phần nào gây bất lợi cho ông trong cuộc bầu cử.

Vậy nhưng nhờ biết chớp thời cơ, Tổng thống Tayyip Erdogan đã đánh bại được các đối thủ vốn xoáy vào điểm yếu này của ông. Nhà lãnh đạo kỳ cựu này đã đánh trúng tâm lý dân tộc chủ nghĩa của người dân khi phát động chiến dịch “Nhành Ô liu” tấn công quân sự vào vùng lãnh thổ phía Bắc Syria nhằm tiêu diệt lực lượng người Kurd và các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hơn nữa, trong cục diện chính trị bất ổn hiện nay tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan vẫn được sự ủng hộ của đông đảo người dân nhờ những chính sách về giáo dục, y tế, hạ tầng cơ sở của đất nước được đưa ra vào thời điểm nền kinh tế dần đi vào ổn định dù còn không ít khó khăn.

Tuy nhiên, thắng lợi của Tổng thống Tayyip Erdogan được cho là sẽ đặt ra không ít thách thức đối với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ cả về đối nội lẫn đối ngoại, trước thực tế ông Tayyip Erdogan luôn cho thấy là một nhà lãnh đạo cứng rắn và trung thành với đường lối dân tộc chủ nghĩa.

Trong bối cảnh như thế, dù Tổng thống Erdogan sau khi đắc cử tuyên bố rằng chính sách đối nội và đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ dành ưu tiên bảo đảm duy trì an ninh và ổn định trong nước, song để bảo đảm vị thế địa - chính trị chiến lược của quốc gia và nuôi tham vọng trở thành cường quốc khu vực, nhiệm vụ đối với ông Erdogan quả là nhiều khó khăn.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.