Quốc tế

Nhiều nước châu Âu không muốn leo thang căng thẳng với Nga

Thứ Hai, 02/04/2018 | 17:14

Trong bối cảnh nhiều quốc gia phương Tây tuyên bố bày tỏ sự đoàn kết với Anh thông qua việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan cáo buộc của Chính phủ Anh về việc Mosvka đứng sau vụ đầu độc hai cha con điệp viên Sergei Skripal tại Anh cách đây gần 4 tuần, nhiều nước châu Âu đã bày tỏ không muốn leo thang căng thẳng với Điện Kremlin.

Các nhà điều tra Anh tại Salisbury thực hiện công tác điều tra vụ cựu điệp viên người Nga - Sergei Skripal nghi bị mưu sát. Ảnh: Getty/CNBC

Ngoại trưởng Tây Ban Nha ngày 1/4 nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nga trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu như tại Syria, tuy nhiên ông cũng cho rằng "một số hành động không thân thiện" của Moskva là "không thể chấp nhận".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức đã bày tỏ mong muốn nối lại đối thoại và dần khôi phục quan hệ với Nga, sau các vụ trục xuất ngoại giao liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái. Cuối tháng trước, Điều phối viên về quan hệ với Nga của Chính phủ Đức cũng khẳng định bất chấp việc Chính phủ Đức cùng các nước phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga, Berlin vẫn muốn duy trì đối thoại với Moskva và tránh một cuộc chiến tranh lạnh khác xảy ra.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp cho biết Tổng thống nước này - Emmanuel Macron sẽ vẫn tới thăm Nga và dự Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg vào tháng 5 tới; đồng thời nhận định rằng cần duy trì những cuộc trao đổi "thẳng thắn" với Moskva…

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các lãnh đạo phương Tây đều đồng thuận với những biện pháp mà Anh đã thực hiện nhằm vào Nga. Tính đến nay, đã có hơn 150 nhà ngoại giao Nga tại 28 quốc gia đã bị trục xuất. Đáp lại, Nga cũng đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây.

Ngày 4/3 vừa qua, ông Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế tại một trung tâm thương mại ở TP. Salisbury (Anh). Phía Anh cho rằng cha con ông Skripal bị tác động của một chất gây tê liệt thần kinh. Sau đó London khẳng định chất độc này được phát triển tại Nga và cáo buộc Moscow liên quan đến vụ việc. Chính quyền Nga đã nhiều lần khẳng định không liên quan đến vụ đầu độc, đồng thời cho rằng đây là âm mưu của phương Tây nhằm hạ thấp uy tín của nước Nga.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.