Quốc tế

Nhiều nước lo ngại việc Mỹ tái trừng phạt Iran

Thứ Hai, 05/11/2018 | 17:03

Nhiều nước bày tỏ “không hài lòng và lo ngại” về quyết định tái trừng phạt Iran của chính quyền Mỹ.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, bắt đầu từ ngày 5/11, lệnh trừng phạt Iran có hiệu lực. Trước đó, vào năm 2015, các biện pháp trừng phạt Iran đã được dỡ bỏ theo Thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa  Iran với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). Lệnh trừng phạt của Mỹ lần này đưa hơn 700 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt.

Trong tuyên bố báo chí, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran trong các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu, vận tải và ngân hàng. Ông Mike Pompeo cũng xác nhận Mỹ đã chấp thuận để 8 nước tiếp tục mua dầu thô của Iran sau khi lệnh trừng phạt chính thức có hiệu lực. Tuy không nêu chi tiết tên từng quốc gia cụ thể, nhưng ông Pompeo khẳng định 28 thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ không nằm trong danh sách được miễn trừ này.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, Đại giáo chủ Iran - Khamenei lên tiếng chỉ trích. Theo ông Khamenei, mục đích của việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran nhằm gây tê liệt và kéo lùi nền kinh tế của Iran. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ càng tạo động lực giúp Iran hướng tới độc lập.

Nhiều nước bày tỏ quan ngại trước việc Mỹ chính thức khôi phục các lệnh trừng phạt chống Iran. Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Mỹ trừng phạt Iran là muốn làm suy yếu các nỗ lực liên tục của những thành viên còn lại của Thỏa thuận hạt nhân nói trên (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) trong việc duy trì thỏa thuận này.

Đặc biệt, các nước: Pháp, Đức, Anh và EU, những đồng minh chủ chốt của Mỹ đã ra tuyên bố chung bày tỏ lên án quyết định trừng phạt mới của Mỹ với Iran và cho biết sẽ bảo vệ các công ty của châu Âu đang làm ăn hợp pháp với Iran.

Theo EU, việc bảo vệ Thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran là cần thiết để đảm bảo an ninh cho châu Âu, khu vực cũng như toàn thế giới. Vì vậy, châu Âu sẽ tìm cách duy trì các kênh tài chính hoạt động với Iran cũng như bảo đảm việc tiếp tục xuất khẩu gas và khí đốt của Iran…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.