Quốc tế

Phản ứng về chính sách hạt nhân mới của Mỹ

Thứ Hai, 05/02/2018 | 16:52

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, Trung Quốc đã chỉ trích Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân năm 2018 (NPR) của Mỹ, cho rằng tài liệu này nêu rõ Trung Quốc là một đối thủ hạt nhân tiềm tàng của Mỹ.

Bắc Kinh kêu gọi Washington tôn trọng cam kết giảm kho vũ khí hạt nhân, từ bỏ tư tưởng chiến tranh lạnh và gánh trách nhiệm đi đầu trong giải trừ hạt nhân. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, các lực lượng hạt nhân của nước này được duy trì ở mức "tối thiểu" để bảo đảm an ninh quốc gia.

Chính sách hạt nhân mới của Mỹ vấp phải những phản ứng trái chiều. Ảnh minh họa: Internet

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án bản chất "hiếu chiến" và "chống Nga" trong chính sách hạt nhân mới của Mỹ, đồng thời cảnh báo sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia. Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Hạ viện Nga tuyên bố, NPR rất nguy hiểm và có thể dẫn tới một giai đoạn chạy đua vũ trang mới trên thế giới. Về cơ bản, NPR vi phạm các quy tắc về răn đe hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố chính sách hạt nhân mới của Mỹ đã vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), đồng thời đưa thế giới đến gần hơn tới sự hủy diệt; đồng thời cho rằng, NPR phản ánh sự phụ thuộc lớn hơn vào vũ khí hạt nhân của Mỹ .

Theo các nhà phân tích, chính sách hạt nhân mới của Nhà Trắng đã chấm dứt các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm giảm quy mô kho vũ khí của Mỹ, cũng như tối thiểu hóa vai trò vũ khí hạt nhân trong kế hoạch quốc phòng. Thay vào đó, NPR thể hiện tham vọng hạt nhân của Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Donal Trump.

Trước đó, ngày 2/2, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố “Báo cáo Đánh giá tình hình hạt nhân năm 2018”, trong đó vạch ra những tham vọng của nước này hướng tới mở rộng và phát triển năng lực hạt nhân. Tài liệu nhận định nước Mỹ đang đối mặt với một môi trường đe dọa hạt nhân lớn chưa từng có, trong bối cảnh các đối thủ tiềm tàng của Mỹ đạt được những tiến bộ trong việc phát triển và triển khai vũ khí hạt nhân cũng như các hệ thống phóng đầu đạn hạt nhân. Đặc biệt, tài liệu đề xuất phát triển các loại vũ khí hạt nhân theo hướng nhỏ gọn hơn nhằm đối phó với các tình huống khẩn cấp, bao gồm các cuộc tấn công phi hạt nhân. Thông báo này đã khiến giới chuyên gia và lãnh đạo nhiều nước lo ngại nguy cơ một cuộc chay đua vũ khí hạt nhân và xa hơn là một cuộc chiến tranh hạt nhân.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.