Quốc tế

Pháp - Đức tham vọng đưa EU trở thành lực lượng dẫn dắt thế giới

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:31

6 tháng trước các cuộc bầu cử quan trọng tại Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron ngày 18/11 có chuyến thăm Đức nhằm thúc đẩy các dự án châu Âu đầy tham vọng, cũng như tạo đà cho mối quan hệ Pháp - Đức. Dù bị thử thách trước một loạt sóng gió thời gian qua, song mối quan hệ Pháp - Đức vẫn chứng minh được vai trò không thể thiếu đối với sự tồn tại và phát triển của EU…

Châu Âu đang tiến tới thành lập một quân đội chung để đảm bảo an ninh cho chính mình. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù thừa nhận châu Âu đang phải đối phó với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu đến di cư, song nhà lãnh đạo Pháp khẳng định, chỉ có tình hữu nghị không thể tách rời giữa hai nước mới có thể giúp thế giới tránh rơi vào tình thế hỗn loạn và châu Âu, trong đó có liên minh Pháp - Đức cần có nghĩa vụ hướng thế giới đi theo con đường hòa bình. Ngoài ra, Tổng thống Emmanuel Macron cũng kêu gọi châu Âu không được trở thành một "món đồ chơi" của các cường quốc trên thế giới, mà cần phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nữa về các chính sách an ninh và quốc phòng của mình.

Bài phát biểu của Tổng thống Pháp đã được Thủ tướng Angela Merkel đánh giá là “ấn tượng”. Nữ Thủ tướng Đức cho biết, bà hoàn toàn đồng ý với đánh giá của Tổng thống Emmanuel Macron khi cho rằng châu Âu đang đứng tại một vị trí hoàn toàn "bấp bênh". Thủ tướng Angela Merkel một lần nữa cũng nhắc lại sự ủng hộ của bà đối với đề xuất của Tổng thống Pháp về việc thành lập quân đội châu Âu trong tương lai, biểu tượng của một lục địa thống nhất.

Kế hoạch thành lập quân đội châu Âu trong tương lai cũng là nội dung hội đàm diễn ra sau đó giữa Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Angela Merkel. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo còn tập trung thảo luận về những cải cách mới của EU…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.