Quốc tế

Thế giới đón năm mới với những thích ứng mới

Thứ Sáu, 01/01/2021 | 16:57

Thời khắc đón năm mới của hàng loạt các quốc gia trên thế giới đều thay đổi theo một cách rất khác, chưa từng có trong lịch sử. Thông điệp “Hãy ở nhà” đang được nhiều người truyền tai nhau như một lời nhắc nhở về cách mà toàn nhân loại cùng làm để vượt qua sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch COVID-19.

Australia bắt đầu các hoạt động đón năm mới với màn bắn pháo hoa quy mô nhỏ hơn mọi năm tại cầu cảng Sydney. Cảnh sát tuần tra chung quanh khu vực này để ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người. Ảnh: Reuters

Như thường lệ, Australia sẽ là một trong những nơi đón giao thừa sớm nhất thế giới. Vào thời khắc đồng hồ điểm 0 giờ ngày đầu tiên của năm mới, cầu cảng Sydney, như mọi năm, sẽ là tâm điểm đón giao thừa của thế giới khi những màn pháo hoa rực rỡ được phát sóng cho hàng tỷ người theo dõi từ khắp mọi nơi. Tuy nhiên, năm nay, chính quyền Sydney yêu cầu cấm tập trung đông người vào đêm giao thừa. Màn bắn pháo hoa rực rỡ và lễ hội đêm giao thừa 31/12 truyền thống sẽ được phát trên truyền hình hoặc Internet.

Một địa điểm đón năm mới khác cũng vô cùng nổi tiếng là quảng trường Thời đại của TP. New York (Mỹ). Các công nhân đã thay mới 192 mảnh tam giác trên quả cầu pha lê, khâu cuối cùng trước nghi thức thả quả cầu trong lễ hội đếm ngược vào đêm giao thừa. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, sự kiện thả quả cầu pha lê sẽ được trực tiếp trên truyền hình để người dân có thể theo dõi từ nhà.

Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu cũng sẽ phải đón “Năm mới phong tỏa” khi siết chặt các biện pháp hạn chế để chặn đứng nguy cơ xâm nhập của biến thể COVID-19 mới. Phần lớn các kế hoạch tổ chức sự kiện mừng năm mới đều bị hủy bỏ, người dân ở trong nhà, không được đến nhà nhau, không được tụ tập ngay cả ngoài trời, các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa. Ở Nga, phần lớn người dân lựa chọn đón năm mới ở nhà, trong phạm vi gia đình, cùng với người thân, bạn bè. Mặc dù phải duy trì các biện pháp hạn chế để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh như đóng cửa các nhà hát, bảo tàng, triển lãm, hủy bỏ các lễ hội, nhưng các thành phố lớn như Moscow, Saint Petersburg và nhiều thành phố khác của Nga vẫn trang hoàng để đón năm mới.

Tại châu Á, chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã quyết định hủy bỏ hoạt động rung chuông tại tháp chuông Bosingak đón năm mới. Đây là lần đầu tiên sự kiện này bị hủy bỏ trong lịch sử 67 năm tồn tại. Ở Nhật Bản, theo lời kêu gọi của chính phủ và chính quyền các địa phương, nhiều đền thờ, chùa sẽ không mở cửa vào thời khắc giao thừa và đầu năm mới. Nhiều gia đình không về quê, tranh thủ mua sắm những thứ cần thiết sử dụng trong một số ngày và hạn chế ra ngoài. Các buổi tiệc tùng tất niên dường như rất ít, bởi các cửa hàng ăn uống thưa thớt người qua lại, nhiều buổi tiệc bị hủy.

Thế giới khép lại năm 2020 khó khăn chồng chất với dấu mốc hơn 83 triệu ca mắc COVID-19 như một lời nhắc nhở rằng, chừng nào đại dịch chưa chấm dứt, cuộc rượt đuổi của vaccine theo những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chưa có hồi kết, thì chừng đó mọi người vẫn phải cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với đại dịch.

Nguồn: sggp.org.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.