Quốc tế

Thế giới hối hả lo bảo đảm an ninh năng lượng

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 17:14

Chưa bao giờ việc xây dựng và chuẩn bị kế hoạch hình thành các đường ống dẫn khí đốt trong nội bộ châu Âu cũng như  giữa hai lục địa Á - Âu lại nhộn nhịp như thời gian gần đây.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương một đường ống dẫn đưa khí đốt từ Azerbaijan tới châu Âu. Dự án đường ống dẫn khí xuyên Anatolia (TANAP) có trị giá 8,5 tỷ USD; một đầu kết nối với hệ thống đường ống Nam Caucasus dẫn khí đốt từ 2 mỏ khai thác trên biển Caspia của Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ; đầu còn lại kết nối với hệ thống đường ống dẫn xuyên biển Adriatic dẫn khí qua Hy Lạp và Albania để tới Italy.

Ảnh minh họa: Internet

Việc khai trương TANAP đã góp phần hoàn thiện dự án dẫn khí Á - Âu mang tên hành lang khí đốt phía nam trị giá 40 tỷ USD đã đi vào vận hành từ cuối tháng 5 vừa rồi.

Trước đó, Nga và Đức bắt đầu triển khai dự án Nord Stream 2 (còn gọi là Dòng chảy phương Bắc 2) có chiều dài 1.225km, xuất phát từ vịnh Narva thuộc khu vực biên giới giữa Nga và Estonia tới Lubmin, miền Đông Bắc nước Đức, trong đó có 85km đường ống chạy bên trong lãnh thổ Đức.

Dự án trị giá 9,5 tỷ EURO này là liên doanh của các tập đoàn Gazprom (Nga), Engie (Pháp), OMV AG (Áo), Royal Dutch Shell (Anh) và Uniper and Wintershall (Đức).

Đáng chú ý, mới đây, tờ Business Standard đưa tin Nga và Pakistan đã hoàn tất bản ghi nhớ để tiến hành "nghiên cứu khả thi" một đường ống dẫn khí đốt dưới biển. Theo đó, dự án này sẽ đi qua 4 nước là Pakistan, Iran, Nga, Ấn Độ.

Các dự án trên cho thấy, tuy đã có rất nhiều đường ống dẫn khí đốt nhưng cả Nga cũng như các nước châu Âu, châu Á đang tập trung mọi nỗ lực để giải quyết bài toán năng lượng do nhu cầu ngày càng gia tăng ngay trong nội bộ châu Âu cũng như xuyên lục địa Á - Âu. Những kế hoạch này cũng lường trước đế tránh những tác động xấu khi xảy ra  biến cố có thể diễn ra trong bất cứ hoàn cảnh nào trong tương lai.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.