Quốc tế

Thế giới tập trung nỗ lực chống khủng bố

Thứ Sáu, 06/04/2018 | 16:53

Ngày 4/4, tại thủ đô Moscow (Nga) đã khai mạc Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ 7 với sự tham dự của hơn 850 đại biểu đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 30 Bộ trưởng Quốc phòng, 15 Tổng tham mưu trưởng và Thứ trưởng Quốc phòng, 68 chuyên gia quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Internet

Ngoài chủ đề chính "Triển vọng phát triển tình hình tại Trung Đông sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại ở Syria" bao gồm vấn đề khôi phục sau xung đột và thiết lập cuộc sống hòa bình tại quốc gia Trung Đông này, chương trình nghị sự của Hội nghị năm nay còn bao gồm các vấn đề an ninh châu Âu, châu Á, châu Phi, Mỹ La tinh và "sức mạnh mềm" như công cụ giải quyết những nhiệm vụ quân sự - chính trị.

Tại phiên khai mạc, Tổng thống Nga - Vladimir Putin nhấn mạnh, mặc dù phải hứng chịu nhiều thất bại quân sự, nhưng IS vẫn duy trì tiềm năng tàn phá lớn, có khả năng nhanh chóng thay đổi và thực hiện tấn công tại nhiều nước và khu vực khác nhau trên thế giới. Các nhóm cực đoan cũng đang tạo ra mối đe dọa to lớn đối với an ninh quốc tế. Trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế cần phải cùng nhau suy nghĩ về những khuôn khổ hợp tác đa phương mới cho phép củng cố những thành công đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố, và ngăn chặn phổ biến mối đe dọa này.

Trong năm 2017 Nga đã ngăn chặn được 25 vụ khủng bố, trong đó có 2 vụ được phá vỡ nhờ thông tin mà các cơ quan tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cung cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu cho rằng nếu thống nhất nỗ lực của Nga, Iran, lực lượng vũ trang Syria cùng với Liên minh quốc tế sẽ giúp tiêu diệt IS nhanh hơn và giảm thiểu tổn thất. Ông Shoigu cảnh báo, các nhóm khủng bố sau khi bị đánh bại đang tìm cách di chuyển từ Syria, Iraq đến các khu vực khác, hoạt động khủng bố tại châu Phi đang tăng lên, lực lượng thành chiến đang quay trở lại châu Á và châu Âu, đặc biệt Afghanistan, nơi đang có gần 4.500 tay súng IS trú ngụ, có thể trở thành nơi trú ngụ cho lực lượng khủng bố quốc tế...

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, tháng 6 tới, Chính phủ Pháp sẽ công bố một lực lượng quân sự chung của các nước châu Âu, nằm ngoài các lực lượng hiện có của Liên minh châu Âu (EU). Ý tưởng này nhằm tập hợp các nước châu Âu có năng lực quân sự, thực hiện các phân tích chung về nguy cơ khủng hoảng mới để tổ chức phản ứng nhanh. Tại Ý, trong tuần qua, các lực lượng an ninh nước này đã thực hiện 3 chiến dịch truy quét khủng bố tại 3 miền nhằm ngăn chặn 3 loại chủ nghĩa cực đoan và các mối đe dọa. Ðộng thái này diễn ra trong bối cảnh nguy cơ khủng bố tại nước này gia tăng sau nhiều vụ bắt giữ các đối tượng khủng bố với những cách thức hành động ngày càng tinh vi.

Chính phủ Iraq cho biết, quân đội nước này có thể sẽ tiến hành các chiến dịch đặc biệt chống IS ở bên trong lãnh thổ Syria để ngăn chặn các phần tử khủng bố trở lại Iraq…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.