Quốc tế

Thông điệp hòa bình

Thứ Tư, 27/12/2017 | 16:31

Sau khi ĐHĐ LHQ thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, các nỗ lực ngoại giao tiếp tục được thúc đẩy nhằm thể hiện sự ủng hộ Palestine, cũng như phát đi thông điệp hòa bình cho khu vực Trung Ðông. Trong khi đó, tác động từ quyết định tranh cãi này đẩy Mỹ vào "mớ bòng bong" trong quan hệ với các nước ở khu vực.

Khoảng 1.000 người đã tham gia cuộc tuần hành tại TP. Frankfurt (Đức) ngày 16/12 để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ - Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nguồn: AFP/TTXVN

Với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng, ĐHĐ LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố mới đây về Jerusalem, vùng lãnh thổ vốn là vấn đề nhạy cảm và tâm điểm của cuộc xung đột Israel - Palestine. Sự ủng hộ của phần lớn trong số 193 nước thành viên LHQ dành cho Palestine đang khích lệ người dân Palestine tiếp tục đấu tranh giành những quyền chính đáng, trong đó có thành lập một nhà nước độc lập với thủ đô là Ðông Jerusalem. Nhiều quốc gia trong khu vực Trung Ðông bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine và vấn đề Jerusalem đã trở thành trọng tâm trong các chương trình nghị sự của khối các nước A-rập. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Erdogan cho biết, nước này sẽ mở Ðại sứ quán ở Ðông Jerusalem, nhằm bày tỏ sự ủng hộ Palestine. Các nghị sĩ Iran phê chuẩn một dự luật khẩn cấp, trong đó công nhận Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn của Nhà nước Palestine. A-rập Xê-út cũng khẳng định cam kết ủng hộ Ðông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Tuyên bố của Mỹ về Jerusalem đã đặt cả Mỹ và Israel trước những thách thức. Theo các chuyên gia, quyết định này đã lật ngược chính sách của Mỹ trong gần 70 năm qua, đi ngược lại "sự đồng thuận toàn cầu" về vấn đề quy chế cuối cùng cho Jerusalem phải được quyết định thông qua đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Quyết định của Mỹ về Jerusalem đang gây ra những phản ứng trái chiều. Trong khi những căng thẳng liên quan quyết định này chưa được hạ nhiệt, thì Guatemala lại chính thức tuyên bố sẽ dời Ðại sứ quán của quốc gia Trung Mỹ tại Israel đến Jerusalem, động thái gây lo ngại dấy lên làn sóng phản đối mới. Trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao đang được xúc tiến nhằm kêu gọi Mỹ rút lại quyết định được cho là gây tổn hại nghiêm trọng tới tiến trình hòa bình Trung Ðông, bất cứ động thái nào chạm vào vấn đề nhạy cảm liên quan Jerusalem cũng gây lo ngại có thể "thêm dầu vào lửa".

Trong thông điệp Giáng sinh, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi hòa bình cho Jerusalem và một giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Lời kêu gọi của Giáo hoàng cho thấy, vấn đề Jerusalem thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế, khích lệ các nỗ lực nhằm ngăn chặn làn sóng bạo lực liên quan quyết định của Mỹ về Jerusalem. Hạ nhiệt căng thẳng và tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề "nóng" này cũng là mong muốn chung của cộng đồng quốc tế trước thềm năm mới 2018.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.