Quốc tế

Thủ tướng Thái Lan Prayut có khả năng sẽ tiếp tục nắm quyền

Thứ Hai, 25/03/2019 | 17:08

Truyền thông sở tại đưa tin Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khả năng cao sẽ tiếp tục nắm quyền sau khi số ghế Hạ viện mà đảng Palang Pracharath giành được trong cuộc bầu cử vượt dự đoán, mặc dù đối thủ chính đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) giành được nhiều ghế nhất.

Thủ tướng Thái Lan - Prayut Chan-o-cha. Nguồn: straitstimes

Với 94% kết quả kiểm phiếu không chính thức được Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) công bố, đảng Pheu Thai giành 135 ghế trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Thái Lan kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc đảo chính cách đây 5 năm, trong khi đảng Palang Pracharath đứng thứ hai với 98 ghế, đảng Bhumjaithai 39 ghế, đảng Dân chủ (Democrat Party) 34 ghế và đảng Tương lai mới (Future Forward Party) 29 ghế.

Tuy nhiên, nếu xếp theo phiếu bầu, đảng Palang Pracharath dẫn đầu với hơn 7,1 triệu phiếu, đảng Pheu Thai hơn 6,9 triệu phiếu, đảng Tương lai mới hơn 4,4 triệu phiếu, đảng Bhumjaithai hơn 2,6 triệu phiếu và đảng Dân chủ hơn 2,1 triệu phiếu.

Với việc đạt được nhiều số phiếu hơn, đảng Palang Pracharath có khả năng giành được nhiều số phiếu theo danh sách đảng hơn đảng Pheu Thai, căn cứ vào phương pháp tính đại diện tỷ lệ thành viên hỗn hợp theo luật bầu cử sở tại. Như vậy, tổng số ghế Hạ viện mà hai đảng này thu được có thể không hơn kém nhau nhiều.

Một nguồn tin từ đảng Pheu Thai đánh giá nếu các đảng thuộc phe “ủng hộ dân chủ” như đảng Pheu Thai, đảng Tương lai mới hay đảng Puea Chat không thể tập hợp được ít nhất 251/500 ghế ở Hạ viện, thì đảng Pheu Thai sẽ rất khó để thành lập được chính phủ.

Trong trường hợp đó, đảng Palang Pracharath phải được phép thành lập chính phủ bởi vì đảng này có lợi thế mặc cả cao hơn các đảng khác.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.