Quốc tế

Tiêm vắc-xin có thể không bắt buộc nhưng sẽ có nhiều bó buộc tại các nước

Thứ Tư, 01/09/2021 | 14:54

Trước làn sóng dịch mới do biến thể Delta gây ra, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin đang được các nước chú trọng để sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Kiểm tra chứng nhận tiêm chủng vắc-xin tại Mỹ.

Đang có một sự thay đổi chiến lược: từ “củ cà rốt” sang “cây gậy” để thúc đẩy người dân đi tiêm. Tiêm vắc-xin có thể là không bắt buộc, nhưng tại nhiều nước, sẽ có nhiều bó buộc nếu chưa hoàn thành tiêm chủng.

Bắt đầu từ giữa tháng này, nước Đức đã thay đổi chính sách để thúc đẩy người dân đi tiêm chủng. Chỉ những người có chứng nhận đã tiêm vắc-xin, hoặc là có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, hoặc đã khỏi COVID-19 mới được vào dùng bữa trong nhà hàng, đến bệnh viện, nhà dưỡng lão, tham dự các sự kiện, tiệc tùng hay các hoạt động thể thao trong nhà.

Điều đó có nghĩa là những người không tiêm vắc-xin chỉ có thể ở nhà, hoặc tự bỏ tiền ra làm xét nghiệm với giá 35 - 50 euro một lần để tham gia các hoạt động công cộng. Mà xét nghiệm cũng chỉ có hiệu lực trong 24 giờ.

Ở nhiều nước, thời điểm này muốn đi nghe hòa nhạc, ngồi cà phê với bạn bè, đi mua sắm trong trung tâm thương mại, hay thậm chí là đi làm thì bắt buộc phải mang theo 1 loại giấy thông hành y tế, chứng nhận đã tiêm phòng.

Cô Charlin Jullin - Du khách Pháp đến Italy nói: “Đây là cách duy nhất để mọi người đi tiêm chủng. Trong trường hợp này, tôi cảm thấy ở Pháp có hiệu quả. Họ cấm chúng ta làm một số việc để chúng ta lựa chọn việc làm đúng đắn”.

Anh Luis - Nhân viên quán bar ở San Francisco, Mỹ: “Tôi thấy áp dụng thế này là tốt. Tất nhiên có một số người sẽ không đồng ý, họ nghĩ rằng nó bất tiện. Nhưng tôi nghĩ đó là sự bất tiện tốt, bởi vì nó đảm bảo an toàn cho mọi người”.

Tại Pháp, từ đầu tháng này, người dân bắt buộc phải có giấy thông hành y tế mới được vào các địa điểm giải trí và văn hóa tập trung trên 50 người như phòng hòa nhạc, nhà thi đấu, rạp chiếu phim; đi trên các phương tiện giao thông công cộng liên vùng; đến bệnh viện…

Hình thức của giấy thông hành y tế này cũng khác nhau ở các nước, có nơi là một mã QR, có nơi là chứng nhận điện tử trên điện thoại, và ở Pháp còn đang thử nghiệm vòng tay chứng nhận y tế mang lại thêm sự tiện dụng cho người dùng.

Ông Laurent Fournier - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và thương mại khách sạn vùng Gironde, Pháp cho rằng: “Có những khách hàng thường xuyên đến uống cà phê buổi sáng, rồi ăn trưa, rồi quay lại ăn tối - đó là điều bình thường với khách ở khách sạn. Làm thế này tránh được việc họ phải kiểm tra giấy thông hành y tế có thể tới 10 lần/ngày”.

Tại Mỹ, New York là thành phố đầu tiên ra quy định phải có chứng nhận tiêm chủng vắc-xin mới được tham gia nhiều hoạt động trong không gian kín.

Với biến thể Delta nhanh chóng lây lan khắp đất nước, và chỉ có khoảng một nửa số người Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ, thì hàng loạt các tập đoàn, công ty lớn ở Mỹ đã quyết định sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng làm chìa khóa để mở cửa trở lại. Google, Facebook, Deloitte, Microsoft, Báo Bưu điện Washington… đều yêu cầu tất cả nhân viên hoặc những ai đến làm việc phải có chứng nhận tiêm chủng.

Ước tính hiện nay đã có hơn 33 quốc gia áp dụng giấy thông hành y tế này.

Nguồn vtv.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.