Quốc tế

Tiến trình giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên diễn biến tích cực

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 16:45

Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, các bên liên quan đã có nhiều hoạt động tích cực để làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc hội đàm cấp tướng liên Triều được tổ chức lần đầu tiên sau 10 năm 6 tháng vào ngày 14/6/2018 tại Bàn Môn Điếm. Ảnh: KBS

Trở về nước sau khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore, ngày 19/6, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã chính thức công bố quyết định hoãn kế hoạch chuẩn bị cho cuộc tập trận chung mang tên "Người bảo vệ Tự do Ulchi" dự kiến diễn ra hằng năm vào tháng 8, với lý do duy trì bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết một nhóm quan chức Chính phủ Hàn Quốc và dân thường đã tới thị trấn biên giới Kaesong của Triều Triên để xúc tiến việc tu sửa một văn phòng liên lạc mà hai miền đã nhất trí thiết lập nhằm tạo thuận lợi hơn cho liên lạc giữa hai bên.

Trong khi đó, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 20/6 cho biết, Chính phủ nước này đang thu xếp để triệu tập một họp thượng đỉnh bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ, dự kiến diễn ra cuối tháng 9 tới tại New York (Mỹ) nhằm thảo luận cách thức chia sẻ chi phí và hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin cho biết Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ chi phí ban đầu liên quan đến hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên…

Liên quan đến tình hình Triều Tiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Nga tin rằng một trong những yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường hóa trong khu vực là giảm nhẹ cơ chế trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Sự kiện khác cũng gây chú ý dư luận khi Triều Tiên cho hồi hương 200 hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên…

Những diễn biến trên cho thấy các thỏa thuận đạt được trong hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đang có tiến triển tích cực. Các bên liên quan đang có những bước đi cụ thể nhằm hướng đến mục tiêu cao hơn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.