Quốc tế

Tiếng chuông cảnh báo từ nam Địa Trung Hải

Thứ Hai, 31/07/2017 | 16:46

Tại Hội nghị quốc tế về Libya diễn ra mới đây ở Paris dưới sự trung gian của Pháp, hai phe đối địch ở Libya đã đạt thỏa thuận với cam kết tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình chính trị tại quốc gia Bắc Phi này. Ðây được coi là “chìa khóa” để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Libya. Tuy nhiên, từ cam kết đến hành động là một khoảng cách. Các nước châu Âu đang nỗ lực giúp Libya thoát khỏi vực sâu khủng hoảng và cũng là tự bảo vệ mình trước mối đe dọa khủng bố và làn sóng di cư xuất phát từ bờ biển Libya vốn đe dọa an ninh của cả châu Âu và khu vực Bắc Phi.

Binh lính GNA làm nhiệm vụ tại lối vào sân bay Tripoli. Nguồn: AFP

Các nước chủ chốt trong Liên hiệp châu Âu (EU) gần đây thúc đẩy các nỗ lực nhằm tháo gỡ bế tắc chính trị ở Libya và giúp quốc gia Bắc Phi tăng cường năng lực để ngăn chặn làn sóng di cư từ bờ biển Libya tràn vào châu Âu. Lo ngại tình hình bất ổn ở Libya đe dọa lợi ích của nước Pháp, Tổng thống Pháp đã đặt vấn đề Libya là vấn đề ưu tiên trong nhiệm kỳ của ông.

Sau khi NATO khai hỏa cuộc chiến ở Libya cách đây 6 năm, quốc gia này chìm trong bạo lực của cuộc xung đột “huynh đệ tương tàn” và nỗi lo khủng bố. Hàng chục nhóm vũ trang đã bị cuốn vào cuộc tranh giành quyền lực sau khi nhà lãnh đạo M.Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Một chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận đã được thành lập và hoạt động tại thủ đô Tripoli từ tháng 3/2016, song đến nay vẫn chật vật trong việc xác lập quyền lãnh đạo trên cả nước. Tình hình an ninh bất ổn đã khiến hầu hết các đại sứ quán nước ngoài tại Libya đóng cửa. Ðến nay, một số nước chủ chốt thuộc EU đã cử đại sứ trở lại Libya sau khi GNA được thành lập nhằm thể hiện sự đoàn kết với Chính phủ Libya.

Bạo lực và làn sóng di cư hiện là vấn đề nhức nhối ở Libya, trở thành tiếng chuông cảnh báo từ bờ nam Ðịa Trung Hải. Dù quốc tế nỗ lực giúp Libya ổn định tình hình, nhưng "chìa khóa" mở cánh cửa hòa bình thật sự vẫn nằm trong tay các phe phái ở quốc gia Bắc Phi này. Chỉ có hóa giải thù hận, tiến tới tổ chức các cuộc bầu cử tự do, công bằng nhằm thiết lập một thể chế chính trị vững chắc mới có thể giúp Libya trở lại bình yên và phát triển.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.