Quốc tế

Tín hiệu tích cực từ bán đảo Triều Tiên

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:49

Cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 11/2 cho biết, phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc đã có cuộc hội đàm thẳng thắn với Tổng thống nước này. Cùng lúc đó, Hàn Quốc cũng đã có nỗ lực để Mỹ và Triều Tiên đàm phán. Nhìn chung tình hình bán đảo Triều Tiên đang diễn biến tích cực.

Thủ tướng Hàn Quốc - Lee Nak-yon bắt tay bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un ngày 11/2 tại Seoul. Ảnh: Internet

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã trao bức thư cá nhân từ lãnh đạo Triều Tiên tới ông Moon Jae-in trong các cuộc hội đàm vào ngày 10/2 và mời Tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng hội đàm cấp cao.

Theo Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn gặp ông Moon Jae-in “trong tương lai gần” và muốn ông đến Triều Tiên trong thời gian sớm nhất. Ngày 11/2, Thủ tướng Hàn Quốc - Lee Nak-yon cũng đã chủ trì bữa tiệc chiêu đãi trưa dành cho đoàn đại biểu cấp cao của Triều Tiên, bao gồm cả bà Kim Yo-jong - em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên - Kim Yong-nam.

Thủ tướng Lee Nak-yon cho rằng Hàn Quốc và Triều Tiên nên hợp tác chặt chẽ để tạo ra những điều kiện phù hợp cho cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Phản ứng này được hiểu là trước tiên phải có tiến bộ trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba. Ông Lee cũng nói rằng, các cuộc đàm phán liên Triều sẽ tiếp tục sau Thế vận hội mùa Đông.

Bất chấp lập trường cứng rắn của Mỹ, Hàn Quốc đang lên kế hoạch triển khai những nỗ lực ngoại giao nhằm đảm bảo cuộc đối thoại liên Triều có thể dẫn đến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như các hình thức đối thoại khác nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Với lời mời từ nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un, giờ đây dư luận đang chú ý vào cách Hàn Quốc phối hợp với Mỹ như thế nào để thúc đẩy sáng kiến này như một cơ hội để đàm phán phi hạt nhân hóa…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.