Quốc tế

Tổng Giám đốc WTO cảnh báo về nguy cơ siết chặt rào cản thương mại toàn cầu

Thứ Tư, 07/03/2018 | 17:15

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) - Roberto Azevedo, ngày 5/3, đã kêu gọi các nước thành viên tránh các hành vi nhằm thắt chặt các biện pháp rào cản thương mại toàn cầu và cân nhắc kỹ về vấn đề này.

Tổng Giám đốc WTO - Roberto Azevedo. Ảnh: wto.org

Người đứng đầu WTO mong muốn thông qua sự kiện này để bày tỏ quan điểm trước một loạt tuyên bố do các nước thành viên của tổ chức thương mại đa phương này đưa ra trong những ngày gần đây về khả năng các biện pháp rào cản thương mại đơn phương và mới mẻ có thể sẽ sớm được thực thi.

Tuy không đề cập cụ thể tới quốc gia nào, song những tuyên bố mạnh mẽ của người đứng đầu WTO được nhìn nhận là một lời cảnh báo đang “ngày càng trở nên cấp thiết”. Tổng Giám đốc WTO kêu gọi tất cả các nước thành viên cần tận dụng mọi nỗ lực để tránh một hiệu ứng domino trong việc thực thi các chính sách rào cản thương mại, đồng thời nhấn mạnh rằng “vẫn còn thời gian” để hành động.

Một số quan chức thương mại của WTO cho biết, trong khuôn khổ cuộc họp diễn ra ở Geneva, ngày 5/3, nhiều nhà ngoại giao đã tỏ rõ quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ. Đã có đại diện 11 nước, trong đó gồm cả các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tỏ ra quan ngại sâu sắc về những tuyên bố mà Tổng thống Mỹ - Donald Trump đưa ra vào cuối tuần trước. Ngoài EU, hiện một số nước gồm: Mexico, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Brazil, Nauy, Canada, Ấn Độ và Venezuela đã cảnh báo ông Donald Trump về “hiệu ứng ngược” của các biện pháp này và kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ “suy nghĩ lại”. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, thì đại diện Mỹ tham gia phiên họp của WTO ngày 5/3 lại tỏ ý lảng tránh trước vấn đề trọng tâm, mà thay vào đó chỉ kêu gọi các bên thảo luận về một Hội thảo cấp Bộ trưởng vừa diễn ra tại Argentina và không đề cập tới những tranh cãi sôi nổi đang diễn ra xung quanh kế hoạch áp thuế của Mỹ.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.