Quốc tế

Tổng Thư ký LHQ công bố các ưu tiên hành động trong năm 2020

Thứ Tư, 05/02/2020 | 16:34

Ngày 4/2, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại TP. New York, Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres đã có buổi họp báo đầu năm thường niên nhằm đưa ra thông điệp về các vấn đề ưu tiên của tổ chức này trong năm 2020.

Đó là tập trung tìm kiếm giải pháp cho các căng thẳng chính trị, đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và tăng cường sự phối hợp giữa LHQ và các thể chế đa phương khác.

Tổng Thư ký LHQ - António Guterres. Ảnh: TTXVN

Điểm lại những kết quả nổi bật nhất của LHQ trong năm 2019, Tổng Thư ký Guterres cho rằng LHQ đã đi đúng hướng trong việc tìm giải pháp cho một số điểm nóng. Tuy nhiên, người đứng đầu LHQ cũng phải thừa nhận một thực tế là tình trạng căng thẳng ở một số nơi đang leo thang trở lại, từ Libya cho tới Yemen, Syria và nhiều nơi khác nữa.

Bất ổn gia tăng và những căng thẳng địa chính trị không thể dự đoán trước đã tạo thành "những cơn gió điên cuồng" càn quét toàn cầu, sẵn sàng bùng phát bất cứ khi nào do nguy cơ tính toán sai lầm.

Người đứng đầu LHQ chỉ ra rằng tất cả các vấn đề đều có mối liên kết, ràng buộc với nhau. Từ việc kinh tế đi xuống kéo theo nạn đói nghèo dai dẳng, bất ổn gia tăng ảnh hưởng đến đầu tư, quản trị yếu kém tạo điều kiện cho những phần tử khủng bố trỗi dậy, chiếm lĩnh những khoảng trống quyền lực...

Vì vậy, trong năm 2020, LHQ sẽ tập trung các nỗ lực nhằm phá vỡ vòng luẩn quẩn này và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa ngoại giao vì hòa bình. LHQ đã đề ra thập kỷ hành động để hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển Bền vững và khi một mục tiêu đạt được tiến triển thì có thể thúc đẩy các mục tiêu khác, ông Guterres nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng Thư ký LHQ cũng cho biết trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên tất cả các lĩnh vực thì vai trò của các thể chế đa phương đang cần thiết hơn bao giờ hết và phải được điều chỉnh theo những thách thức của thế kỷ XXI.

Ông Guterres cam kết tiếp tục các nỗ lực để thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa LHQ và các tổ chức quốc tế đa phương khác trong giải quyết các vấn nạn toàn cầu.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.