Quốc tế

TPP tồn tại trong CPTPP

Thứ Hai, 20/11/2017 | 16:11

Nhiều trang báo của các quốc gia, vùng lãnh thổ khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới đây đã có các bài viết phân tích về quyết định “ngoạn mục” của các nước thành viên tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trang mạng channelnewsasia.com bình luận rằng, ở thời khắc quyết định, TPP đã được hồi sinh với tên gọi mới: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam - Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản - Toshimitsu Motegi đồng chủ trì cuộc họp báo chung tại Đà Nẵng (Việt Nam) ngày 11/11. Ảnh: AP

Trang mạng channelnewsasia.com nhận định, mặc dù sẽ còn rất nhiều khó khăn để CPTPP đi vào thực tiễn, nhưng việc đạt được đồng thuận về một hiệp định thương mại đa phương mới mang đến nhiều hy vọng cho các quốc gia liên quan và tiến trình toàn cầu hóa.

Trước việc Mỹ rút khỏi TPP, thời gian qua các nước thành viên còn lại đã rất nỗ lực nhằm khôi phục hiệp định trên thông qua các vòng đàm phán. Cụ thể, các nước TPP-11 đã thống nhất những yếu tố cốt lõi và sửa tên TPP thành CPTPP. Theo đó, giữ nguyên các nội dung của TPP cũ, nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số lượng hạn chế nghĩa vụ của mình. Hiệp định mới sẽ treo 20 điều khoản của thỏa thuận TPP ban đầu, trong đó có 10 điều liên quan tới sở hữu trí tuệ. Ngoài ra còn 4 điểm được để riêng để các bên đàm phán thống nhất trong thời gian tới. Như vậy, TPP đã chính thức sang trang mới với tên gọi CPTPP.

CPTPP đặt ra các tiêu chuẩn cao trong nhiều lĩnh vực như lao động, môi trường, doanh nghiệp nhà nước, tài sản trí tuệ, kinh tế số và an ninh mạng. Thỏa thuận này còn tham vọng hơn rất nhiều khi so sánh với một thỏa thuận thương mại khu vực khác đang trong quá trình đàm phán. Lấy ví dụ, các tiêu chuẩn về lao động trong CPTPP sẽ gây sức ép lên nhiều quốc gia, buộc các nước phải có những cải thiện để phù hợp. Xác định trước những khó khăn này, nhiều quốc gia đã có sự chuẩn bị cho việc chấp nhận những sự nhượng bộ, cho dù là khó khăn.

Hy vọng rằng với bước tiến quan trọng này, các nước thành viên tiếp tục đẩy nhanh quá trình đàm phán, thống nhất để đi đến ký kết, đưa CPTPP sớm vào thực thi mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.