Quốc tế

Việt Nam hội nhập kinh tế trên nền tảng AEC và các cơ chế ASEAN+

Thứ Hai, 29/01/2018 | 17:21

Ngày 28/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kết thúc chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 48 của Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (WEF Davos) tại Thụy Sĩ và thăm Bồ Đào Nha theo lời mời của Chính phủ Bồ Đào Nha.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với các học giả, doanh nghiệp tại phiên đối thoại về chiến lược ASEAN trong khuôn khổ WEF Davos 2018. Ảnh: VGP

Tại các cuộc tiếp xúc, tọa đàm trong khuôn khổ chương trình nghị sự, thông tin về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua, nhất là năm 2017, đã để lại ấn tượng đặc biệt với các chính khách, học giả và cộng đồng doanh nghiệp khu vực châu Âu, Hàn Quốc, Hoa Kỳ...

Hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin trong buổi gặp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sáng 25/1 tại Davos đều bày tỏ đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, thông minh, hiếu học - những phẩm chất quan trọng để làm chủ các công nghệ mới từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) của Việt Nam.

Tại các cuộc tiếp song phương và diễn đàn đa phương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đều nhấn mạnh Việt Nam kiên trì đổi mới mạnh mẽ, sâu rộng nền kinh tế, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế trên nền tảng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) với các cơ chế hợp tác ASEAN+.

Năm 2018, Việt Nam sẽ kết thúc đàm phán các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đạt được thỏa thuận với Thụy Sĩ về kết thúc đàm phán với Khối EFTA trong nửa đầu năm 2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ, trên cương vị Chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã cùng các thành viên APEC thông qua nhiều sáng kiến, tầm nhìn và hướng đi chiến lược về phát triển bao trùm, tăng cường liên kết kinh tế khu vực, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại điện tử qua biên giới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số...

Đánh giá về chuyến công tác của đoàn Việt Nam tại WEF Davos và Bồ Đào Nha, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn nhận định Việt Nam đã truyền tải thông điệp rõ ràng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mình, đặc biệt là năm 2017 tới bạn bè quốc tế, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao với nhận định kinh tế Việt Nam là điểm sáng, hình mẫu phát triển ổn định, bền vững và mong muốn gia tăng hợp tác, đầu tư với Việt Nam.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.