Quốc tế

Việt Nam nở hoa hạnh phúc

Thứ Tư, 17/02/2021 | 16:03

Sau 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index-HPI) của Việt Nam có bước tiến lớn.

Sau 35 năm đổi mới, đời sống của người dân vùng cao đã được cải thiện rõ rệt. Trong ảnh: Niềm vui của học sinh Trường tiểu học Y Tý số 2 (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đưa ra chương trình chiến lược dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) với mục tiêu xây dựng “Quốc gia phồn vinh và hạnh phúc”.

Theo Tuần báo Tin tức Trung Quốc, kinh tế Việt Nam kể từ khi tiến hành đổi mới đến nay đã trải qua 3 giai đoạn phát triển: Từ năm 1991 - 1995, tăng trưởng rất nhanh nhờ vào những lợi ích có được trong thời kỳ đầu mở cửa nền kinh tế; từ năm 1996 - 2011, rơi vào trạng thái đình trệ do chịu ảnh hưởng bởi hai cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài; từ năm 2013 - 2020, tốc độ tăng trưởng năng suất lao động ngang bằng với thời kỳ đầu mở cửa, mặt khác, đóng góp của việc tích tụ vốn cho sự tăng trưởng năng suất lao động lại giảm đi, điều đó có nghĩa là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã chuyển dịch từ chỗ dựa vào đầu tư lớn sang dựa vào hiệu suất lao động. “Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng khắp toàn cầu, kinh tế thế giới suy giảm sâu nhưng Việt Nam vẫn duy trì được tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 2,91%, được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ghi nhận là một trong những nước có thành tích kinh tế tốt nhất thế giới”, Tuần báo Tin tức Trung Quốc nêu rõ.

Về xuất khẩu, dẫn báo cáo của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), tờ New Straits Times của Malaysia cho biết, Việt Nam là quốc gia duy nhất đạt tăng trưởng về xuất khẩu trong 6 nước ASEAN được thống kê. Báo cáo trên chỉ rõ, trong các quốc gia, gồm: Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia, chỉ Việt Nam đạt tăng trưởng xuất khẩu trong năm qua với mức tăng 7%, đạt 286,66 tỷ USD. Nhờ chính sách KT-XH nhất quán và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Ấn tượng với thành tựu phát triển KT-XH của Việt Nam trong 35 năm qua, trong bài viết có tựa đề “Việt Nam nở hoa hạnh phúc” đăng trên Báo Trybuna (Ba Lan) gần đây, phóng viên Piotr Gadzinowski viết: “Theo chỉ số Hành tinh hạnh phúc, Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 5 trong tổng số 140 quốc gia được đánh giá. Cách đây 30 năm, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 121”.

Ông Piotr Gadzinowski còn bày tỏ sự thán phục trước mục tiêu táo bạo mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra trong chiến lược dài hạn về phát triển KT-XH nhằm xây dựng “Quốc gia phồn vinh và hạnh phúc”. Các mục tiêu chiến lược phát triển về cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tương ứng với các dấu mốc vào năm 2025, năm 2030 và năm 2045, trong đó đặt trọng tâm vào thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đổi mới khoa học - công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh tế số... “Đây là kế hoạch đầy tham vọng nhưng người Việt Nam đã hơn một lần chứng minh rằng họ có thể đạt được những thành quả kinh tế vĩ mô ấn tượng”, nhà báo Piotr Gadzinowski nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giáo sư Kenichi Ohno thuộc Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản kiêm cố vấn Chính phủ Nhật Bản về hợp tác với Việt Nam, cho rằng kinh tế Việt Nam những năm gần đây tuy đạt mức tăng trưởng nhanh, song về phương diện xây dựng chính sách phát triển vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Do đó, Việt Nam cần tập trung hơn nữa vào việc nâng cao các yếu tố cơ bản của sức sản xuất như: Quản trị doanh nghiệp, năng suất của nhà máy, kỹ năng của công nhân, hiệu lực hiệu quả của nền hành chính. Giáo sư Kenichi Ohno nhấn mạnh, nếu như môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đầu tư có sức hút mạnh nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Nguồn qdnd.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.