Quốc tế

Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN

Thứ Tư, 06/06/2018 | 16:58

Ngày 5/6/2018 tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN (SOM ASEAN) với sự tham dự của Thứ trưởng/Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao 10 nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Hội nghị đã trao đổi về tình hình hợp tác ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, cũng như rà soát công tác chuẩn bị cho các Hội nghị sắp tới, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (AMM) đầu tháng 8/2018. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi Hội nghị Quan chức cao cấp trong khuôn khổ ASEAN, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra từ ngày 5 - 7/6/2018.

Quang cảnh hội nghị quan chức cao cấp ASEAN. Ảnh: Internet

Về hợp tác ASEAN, Hội nghị ghi nhận việc thực hiện những trọng tâm, ưu tiên đề ra cho năm 2018 tiếp tục đạt nhiều tiến triển, trong đó có việc triển khai sáng kiến thành lập Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN (ASCN), thực hiện chương trình đào tạo Học viện Luật ASEAN nhằm nâng cao năng lực và hướng tới hài hòa hóa hệ thống pháp luật các nước, ứng phó với các thách thức như khủng bố, tuyên truyền tư tưởng và bạo lực cực đoan… Bên cạnh đó, ASEAN sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs), lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển của ASEAN.

Trong quan hệ đối ngoại, các nước nhất trí cần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác; trong đó cần bảo đảm triển khai hiệu quả những chương trình, kế hoạch hành động hiện có, tranh thủ các đối tác đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực cũng như gia tăng hỗ trợ công cuộc xây dựng Cộng đồng ASEAN, đi đôi với các biện pháp cải tiến quy trình, thể thức hợp tác. Trước mắt, các nước nhất trí tiếp tục áp dụng thể thức cải tiến cho các Hội nghị Cấp cao và cấp Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN với đối tác (ASEAN+1) trong năm nay, qua đó giúp tối ưu hóa thời gian và nâng cao hiệu quả họp. Hội nghị cũng trao đổi về khả năng tổ chức họp Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác liên quan, trong đó có Cấp cao kỷ niệm; xem xét đề xuất thiết lập quan hệ đối tác với ASEAN của một số nước ngoài khu vực; cũng như thảo luận các sáng kiến nhằm củng cố Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS)...

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.