Quốc tế

Yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông bị bác bỏ qua những Công hàm gửi Liên Hiệp Quốc

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:19

Tham vọng chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông bị giáng thêm một đòn nặng khi Mỹ gửi Công hàm tới Liên Hiệp Quốc (LHQ) để bác bỏ yêu sách đơn phương đòi chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược trọng yếu toàn cầu này.

Tàu khu trục USS Mustin của Mỹ ngày 28/5 đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng để bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Ảnh: Internet 

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vừa tuyên bố đã gửi công hàm đến LHQ bác bỏ yêu sách đòi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông với khẳng định yêu sách của Bắc Kinh “không phù hợp với luật pháp quốc tế”. Động thái thể hiện lập trường mạnh mẽ của Mỹ về Biển Đông này được Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo khi viết trên Twitter rằng: “Mỹ phản đối yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông tại LHQ. Chúng tôi bác bỏ những yêu sách phi pháp và nguy hiểm này. Các nước thành viên phải đoàn kết tuân thủ luật pháp quốc tế và tự do trên biển”.

Công hàm của Mỹ đề ngày 1/6/2020 do Đại sứ Mỹ tại LHQ - Kelly Craft gửi Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres nêu rõ, công hàm của Mỹ nhằm đáp lại công hàm CML/14/2019 của phái đoàn thường trực Trung Quốc tại LHQ. Đại sứ Mỹ tại LHQ nhấn mạnh, những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông “mang mục đích can thiệp phi pháp vào quyền và tự do của Mỹ và tất cả các nước khác”, vì vậy Mỹ cho rằng cần phải nhắc lại “lập trường phản đối chính thức đối với những áp đặt bất hợp pháp này”. Ngoài ra, Đại sứ Craft cũng khẳng định Mỹ đặc biệt phản đối cái Trung Quốc gọi là “quyền lịch sử” ở Biển Đông, vốn vượt quá quyền được có trên biển mà Trung Quốc có thể tuyên bố theo luật quốc tế, xét theo UNCLOS 1982.

Công hàm trên được xem là tiếng nói chính thức của Mỹ, đồng thời là tiếng nói mới nhất của các thành viên LHQ phản đối yêu sách đòi chủ quyền ở Biển Đông của Trung Quốc theo công hàm CML/14/2019.  Ngày 26/5 vừa qua, phái đoàn thường trực của Indonesia tại LHQ cũng gửi Công hàm số 126/POL-703/V/20 lên Tổng Thư ký LHQ để phản đối một loạt công hàm có liên quan tới cái gọi là yêu sách “đường lưỡi bò” đòi chủ quyền ở Biển Đông của Trung Quốc.

Cũng như “đường lưỡi bò”, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông theo yêu sách “Tứ Sa” đều là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Ngày 30/3/2020, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên Hiệp quốc đã gửi Công hàm số 22/HC-2020 tới Tổng Thư ký LHQ để trình bày một cách có hệ thống về lập trường của Việt Nam đối với các vấn đề pháp lý chính trên Biển Đông. Công hàm thể hiện lập trường nhất quán, rõ ràng và toàn diện của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, trong đó kiên quyết khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán cùng các quyền lợi chính đáng khác của Việt Nam ở Biển Đông.

Công hàm số 22/HC-2020 phản đối một cách hệ thống các yêu sách không phù hợp với luật pháp quốc tế của Trung Quốc, bao gồm yêu sách “đường lưỡi bò” và yêu sách “Tứ Sa”. Việt Nam nhấn mạnh, các yêu sách này của Trung Quốc hoàn toàn trái với quy định của UNCLOS 1982, đồng thời vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông. 

Cũng như Việt Nam, các quốc gia liên quan không chỉ bác bỏ các yêu sách “đường lưỡi bò” cũng như cái gọi là “Tứ Sa” về luật pháp mà còn bằng những hành động trên thực tế. Trong đó, Mỹ nhiều lần điều các tàu chiến, máy bay vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo, thực thể thuộc 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép như mới đây nhất là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin ngày 28/5 vừa qua đã đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Phú Lâm và Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ANTĐ)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.