Quốc tế

Đông Nam Á năm 2018

​Niềm tin và sự kỳ vọng

Thứ Tư, 05/12/2018 | 16:28

Đông Nam Á sắp khép lại năm 2018 với gam màu sáng là chủ đạo trong tổng thể bức tranh chính trị khu vực. Đây cũng chính là chất xúc tác để Đông Nam Á tự tin bước vào năm 2019 - thời khắc của nhiều chuyển động chính trị quan trọng trong khu vực.

Có lẽ không quá lời khi cho rằng điểm nhấn đầu tiên phải kể đến trong bức tranh chính trị Đông Nam Á năm 2018 là Campuchia và Malaysia. Lá phiếu bầu của cử tri tại hai quốc gia này đem lại những chiến thắng nằm ngoài mong đợi của những người trong cuộc, thậm chí còn đảo ngược hoàn toàn dự đoán trước đó của giới phân tích chuyên môn.

Singapore là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất trên thế giới. Nguồn: International Man

Các cuộc bầu cử không phải là điểm nhấn duy nhất của bức tranh chính trị Đông Nam Á trong năm nay. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên ASEAN bước vào chặng đường mới sau 50 năm hình thành và phát triển. Trong năm 2018, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận một “văn bản duy nhất” đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Nếu nhìn vào tiến trình đàm phán COC đã diễn ra trong hơn một thập niên qua với nhiều khó khăn về các điều khoản cũng như tốc độ đàm phán thì mới thấy được “văn bản duy nhất” là một bước tiến đáng khích lệ như thế nào trong việc thu hẹp khác biệt giữa các bên. Mặc dù khó đưa ra một lộ trình cụ thể cho đàm phán COC, “văn bản duy nhất” cũng đem lại hy vọng về một COC thực chất, hiệu quả, có hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế trong một tương lai không xa. Cùng với đó, tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực cũng đạt được những bước tiến để hướng tới một hiệp định thương mại tự do hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và mang lại lợi ích cho tất cả các bên trong năm 2019. Cơ hội thành lập khối thương mại lớn nhất thế giới mà ASEAN là trung tâm vì thế cũng đang ngày càng hiện rõ.

Trong khi bức tranh chính trị Đông Nam Á 2018 có nhiều gam màu sáng, có một thực tế không thể phủ nhận là khu vực đã trải qua một năm nhiều mất mát khi thảm họa động đất - sóng thần tại Indonesia hay sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. Điều đáng nói là cũng chính trong thời khắc hoạn nạn ấy, sự kiên cường của người dân “xứ sở vạn đảo” và “đất nước Triệu Voi”, tinh thần đoàn kết của cộng đồng quốc tế nói chung và ASEAN nói riêng lại thêm tỏa sáng. Với sự chung tay của cộng đồng, người dân tại những khu vực bị ảnh hưởng đang dần bắt đầu gây dựng lại mọi thứ với niềm tin và hy vọng rằng sẽ sớm “hồi sinh” những “vùng đất chết”.

Niềm tin và sự kỳ vọng đã đồng hành cùng Đông Nam Á trong suốt một năm qua. Và năm 2019 chính là thời điểm để không chỉ Campuchia, Malaysia mà cả ASEAN nỗ lực hơn nữa nhằm đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng ấy. Với những gì mà Đông Nam Á đã đạt được trong năm 2018, không có lý do gì mà khu vực lại không tiếp tục đoàn kết, phát triển và thịnh vượng trong những năm sắp tới, nhất là năm 2019 - năm của những cuộc bầu cử đầy kịch tính từ Indonesia, Thái Lan cho đến Singapore.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.