Quốc tế

Hội nghị cấp cao G20 - 2018

​Trông đợi bước đột phá

Thứ Sáu, 30/11/2018 | 17:07

Ngày 30/11, Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khai mạc tại thủ đô Argentina. Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng trỗi dậy, căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc kinh tế, hội nghị được kỳ vọng tìm được tiếng nói chung, tạo bước đột phá cho tiến trình thương mại tự do toàn cầu.

Ảnh minh họa: Internet

Nước chủ nhà Argentina đưa ra 3 ưu tiên cho Hội nghị cấp cao G20 năm nay, gồm tương lai việc làm, phát triển cơ sở hạ tầng và an ninh lương thực. Tuy nhiên, vấn đề thương mại toàn cầu và căng thẳng giữa các nước lớn nhiều khả năng chi phối mạnh mẽ chương trình nghị sự của Hội nghị, khiến dư luận dành quan tâm nhiều hơn tới các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị.

Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới là Mỹ và Trung Quốc được dự báo là một trong những "chủ đề nóng" bao trùm hội nghị. Hiện dư luận quốc tế theo dõi sát sao khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. Nếu diễn ra, đây là cuộc gặp song phương lần đầu kể từ khi xung đột thương mại giữa hai nước bùng nổ, tác động nghiêm trọng đến thương mại và tăng trưởng toàn cầu. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế tiếp tục cảnh báo, mức độ tác động của tình trạng gia tăng căng thẳng thương mại tới tăng trưởng toàn cầu nghiêm trọng hơn nhiều so với những quan ngại từng được đưa ra.

Không thể phủ nhận rằng tranh chấp thương mại đang tạo thách thức vô cùng lớn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Vì thế, với chủ đề "Xây dựng đồng thuận vì phát triển công bằng và bền vững", Hội nghị cấp cao G20 năm 2018 tại thủ đô của Argentina được cộng đồng quốc tế trông đợi tạo bước đột phá, giúp giải quyết bất đồng giữa các nước, khơi thông dòng chảy thương mại tự do và đa phương.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.