Thanh thiếu niên

10 năm thi hành Luật Thanh niên năm 2005: Vai trò thanh niên được khẳng định

Thứ Ba, 21/11/2017 | 09:28

Luật Thanh niên ra đời đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành, được thể hiện qua những việc làm thiết thực, sự quan tâm tạo cơ chế thuận lợi cho thanh niên tham gia trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội. Từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều nhân tố mới, nhất là trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học, cải cách hành chính, sản xuất, kinh doanh…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam (phải) trao bằng tuyên dương cho công dân trẻ xuất sắc tiêu biểu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học năm 2017. Ảnh: H.L

Ngay từ khi Luật Thanh niên có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2006, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng công tác thanh niên tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp thanh thiếu niên, nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều hình thức tuyên truyền do tổ chức Đoàn làm nòng cốt như: lồng ghép tuyên truyền trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; đăng tải trên bản tin tuổi trẻ Bạc Liêu; xây dựng chuyên mục về thanh niên phát sóng định kỳ trên Đài PT-TH Bạc Liêu; cấp phát gần 1.000 bộ tài liệu phổ biến về Luật Thanh niên... Trọng tâm là tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong các tầng lớp nhân dân về chăm lo giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của thanh niên trong thời kỳ mới.

Xác định thanh niên là nguồn nhân tài, lực lượng lao động chính để phát triển đất nước, các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm bảo vệ, bồi dưỡng trong suốt thời gian qua. Theo đó, thanh niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi là con của hộ nghèo đều được miễn giảm học phí và tạo mọi điều kiện khác để học tập. Hoạt động hỗ trợ, giáo dục nâng cao kỹ năng cho thanh niên cũng được các cấp, các ngành, Đoàn Thanh niên tổ chức thường xuyên thông qua những chương trình như: học kỳ quân đội, học làm người có ích, khi tôi 18, ngoại khóa… góp phần định hướng các em xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên sống đẹp, sống có ích. Bên cạnh đó còn chú trọng đến công tác dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Từ năm 2010 đến nay đã có trên 2.270 thanh niên được hưởng chính sách ưu đãi về học nghề và hơn 1.260 thanh niên được giải quyết việc làm.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát huy nguồn nhân lực trẻ có chất lượng, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia quản lý nhà nước và xã hội. Định kỳ các cơ quan, đơn vị phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền với thanh niên. Trong các buổi đối thoại, thanh niên đã đặt ra nhiều câu hỏi về chế độ, chính sách tạo điều kiện cho thanh niên học tập, lao động, tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các cơ chế, chính sách liên quan đến chương trình phát triển thanh niên… Từ đó, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ngành có liên quan đã giải thích những vấn đề đặt ra của thanh niên, đồng thời có những định hướng nghề nghiệp, việc làm và khuyến khích đội ngũ doanh nghiệp trẻ phát huy tính năng động, sáng tạo trong sản xuất, lao động vươn lên làm giàu một cách chính đáng.

Luật Thanh niên được ban hành quy định quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong công tác tham gia phát triển kinh tế - xã hội, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nghề nghiệp… đã làm cho thanh niên ý thức được vai trò của mình trong lập thân lập nghiệp. Nhất là xung kích, đi đầu trong những việc mới, việc khó, những việc đòi hỏi sự sáng tạo và nhạy bén. Từ đó vai trò của thanh niên ngày càng được khẳng định.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.