Thanh thiếu niên

10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn: Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn bản lĩnh và nhiệt tình

Thứ Tư, 10/06/2020 | 15:54

Đoàn công tác của Trung ương Đoàn vừa có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với Tỉnh đoàn Bạc Liêu về đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn (CBĐ) 2010 - 2020. Đây là cơ hội tốt để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cùng nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập để kịp thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp sát hợp với điều kiện thực tế địa phương, đến Ban Bí thư Trung ương Đảng thông qua đoàn công tác.

Đồng chí Ngô Vũ Thăng - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Nỗ lực đáng ghi nhận

Khách quan nhìn nhận, từ khi thực hiện Quyết định số 289 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành Quy chế CBĐ TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy trong việc triển khai, quán triệt đến các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy chế.

Đến nay, đội ngũ CBĐ đa số đảm bảo tiêu chuẩn về độ tuổi, phẩm chất đạo đức, năng lực; được đào tạo bài bản, bản lĩnh chính trị vững vàng, trải qua quá trình rèn luyện, thử thách và trưởng thành từ thực tiễn công tác Đoàn; trình độ, kiến thức, năng lực từng bước được nâng lên; nhiệt tình, năng động, sáng tạo, có khả năng tổ chức, tập hợp, gắn bó mật thiết, luôn được sự tín nhiệm cao của đoàn viên - thanh niên và quần chúng nhân dân.

10 năm qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức 198 lớp tập huấn ngắn hạn, dài hạn và các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức kỹ năng cho hơn 1.800 lượt CBĐ. Tuyển dụng 19 sinh viên có thành tích xuất sắc tại các trường trong và ngoài tỉnh vào làm việc tại cơ quan Tỉnh đoàn nhờ vào nghị quyết thu hút nhân tài của tỉnh. Công tác quy hoạch cũng được thực hiện theo phương châm “mở” và “động”. Đơn cử như nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã quy hoạch 51 đồng chí Ban Chấp hành (BCH), 24 đồng chí Ban Thường vụ, 11 đồng chí Phó Bí thư và 6 đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn. Việc tạo nguồn, quy hoạch và chọn cán bộ được căn cứ vào năng lực thực tiễn của cán bộ và đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định về công tác cán bộ…

Các công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng CBĐ; luân chuyển, điều động, kiểm tra, giám sát, nhận xét, đánh giá CBĐ; khen thưởng, kỷ luật, cũng như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về các chế độ, chính sách dành cho CBĐ… được Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm và tuân thủ đúng theo quy định hiện hành.

Những bất cập xuất phát từ thực tế

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện quy chế cũng bộc lộ những bất cập. Cụ thể, theo quy định, CBĐ được bố trí công tác phù hợp khi hết tuổi làm CBĐ, nhưng hiện nay do sáp nhập một số phòng, ban và cơ quan, đơn vị nên dôi dư cán bộ. Trong khi đó, có trường hợp CBĐ quá 32 tuổi vẫn bổ sung vào BCH nhưng lại không đủ điều kiện để bổ sung hoặc quy hoạch Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư nên nguồn cán bộ kế thừa ngày càng hạn chế.

Không chỉ vậy, trong khoản 2 Điều 10, Chương III của Quy chế quy định CBĐ cấp huyện “Tham gia BCH lần đầu không quá 30 tuổi và giữ chức vụ không quá 35 tuổi”, trong khi đó khoản 2 Điều 11, Chương III lại không quy định tuổi tham gia lần đầu của CBĐ cấp cơ sở mà chỉ quy định CBĐ cấp này “giữ chức vụ không quá 35 tuổi”, nên nhiều trường hợp bổ nhiệm chức danh Bí thư cơ sở Đoàn đảm bảo nhưng khi cơ cấu, bổ sung vào BCH cấp huyện thì không đảm bảo. Ngoài ra, công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định CBĐ công tác tại các xã, phường, thị trấn đủ 60 tháng trở lên, khi điều động lên Đoàn cấp huyện trở lên mới là công chức; trong khi CBĐ cấp xã đủ 60 tháng thì đã hết tuổi quy hoạch hoặc điều động lên Đoàn cấp huyện. Đối với cán bộ là viên chức khi được rút hoặc chuyển qua làm công tác Đoàn phải đủ 60 tháng cũng gây ra nhiều bất cập trong công tác CBĐ.

Mặt khác theo quy chế, CBĐ có thời gian công tác Đoàn, Hội, Đội 3 năm liên tục trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được cộng điểm ưu tiên khi thi tuyển công chức, nhưng thực tế chưa có CBĐ nào ở Bạc Liêu khi thi tuyển được cộng điểm này…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số cấp ủy, người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa thật sự quan tâm nhiều đến công tác Đoàn và quản lý đội ngũ CBĐ nên nhiều trường hợp đã lớn tuổi nhưng chậm được bố trí công tác khác. Công tác bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đoàn tại một số đơn vị thực hiện chưa đúng quy định; một số cấp ủy chưa làm tốt công tác hiệp y cán bộ với Đoàn cấp trên trong bố trí, sử dụng, điều động CBĐ. Một số CBĐ, nhất là ở địa bàn dân cư chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng, chưa tận tụy với công tác. Việc tuyển dụng CBĐ các cấp chưa thường xuyên dẫn đến thiếu hụt nguồn CBĐ trẻ…

Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức hoạt động vui chơi cho thiếu nhi xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Và những đề xuất từ tâm huyết

Trước những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, đồng chí Ngô Vũ Thăng - Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã đề xuất với đoàn công tác nhiều ý kiến tâm huyết từ tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Theo đó, kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn xem xét, tham mưu với Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương Đảng điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp bộ Đoàn trong quá trình triển khai thực hiện.

Cụ thể là xem xét nâng độ tuổi và kéo dài thời gian công tác đối với CBĐ cấp huyện và cơ sở. Đối với cấp huyện độ tuổi giữ chức vụ đến 37 tuổi (trường hợp đặc biệt có thể kéo dài đến 39 tuổi). Cấp xã cần quy định cụ thể độ tuổi tham gia lần đầu với Bí thư Đoàn cấp xã sao cho phù hợp với cấp huyện và độ tuổi giữ chức vụ đến 37 tuổi (trường hợp đặc biệt có thể kéo dài đến 39 tuổi). Có hướng dẫn cụ thể việc cộng điểm ưu tiên cho CBĐ, Hội, Đội công tác từ 3 năm liên tục trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tham gia thi tuyển.

Cần quy định và cho cơ chế, chính sách đặc thù trong việc xét tuyển CBĐ. Đối với công tác tuyển dụng mới nên áp dụng tính đặc thù riêng với CBĐ như thi kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn… Với xét tuyển cho phép áp dụng khung thời gian công tác 36 tháng đối với công chức cấp xã và viên chức thì có đủ điều kiện xét tuyển công chức - CBĐ từ cấp huyện trở lên (hiện nay là 60 tháng). Trung ương nên xem xét có chính sách cho CBĐ kiêm nhiệm ở các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp được hưởng chế độ phụ cấp phù hợp…

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.