Thanh thiếu niên

Áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi

Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:22

Kỳ thi THPT quốc gia - năm 2018 đang cận kề, bên cạnh hoạt động ôn tập nước rút của học sinh, sự chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ coi thi của ngành Giáo dục, thì công tác tiếp sức mùa thi (TSMT) được Đoàn Thanh niên tỉnh nhà khẩn trương thực hiện. Khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), sinh viên đã sẵn sàng đưa rước miễn phí, giúp thí sinh (TS) và người nhà TS trong những tình huống cần thiết.

Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: H.L

Cứ đến mùa thi, màu áo xanh tình nguyện của các bạn ĐV-TN lại trở nên quen thuộc và để lại nhiều hình ảnh đẹp cho TS và phụ huynh. Mỗi tình nguyện viên mang một tâm trạng, cảm xúc khác nhau, có bạn háo hức, phấn khởi khi lần đầu tiên được tham gia hoạt động TSMT, có bạn thể hiện sự vững vàng, chín chắn và kinh nghiệm vì đã từng gắn bó với chương trình ở các năm trước. Nhưng tất cả đều có chung nhiệt huyết và mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, tạo sự yên tâm và điều kiện thuận lợi cho TS có một kỳ thi đạt kết quả cao.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức tại các địa phương nên TS không còn cảnh phải khăn gói vượt đường xa để đến các cụm thi như những mùa thi trước đây. Nhưng không vì lý do đó mà công tác TSMT năm nay trở nên trầm lắng. Trái lại, không khí chuẩn bị, vận động, quyên góp và lên kế hoạch TSMT của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà diễn ra hết sức sôi nổi. Đến nay, đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) TSMT đã sẵn sàng tiếp sức, hỗ trợ TS và người nhà TS trong suốt kỳ thi.

Với phương châm “đồng hành cùng TS đi qua mùa thi”, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn thành lập 11 đội hình TNTN với hơn 150 tình nguyện viên là ĐV-TN, sinh viên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các tình nguyện viên sẽ tích cực hướng dẫn TS địa điểm thi, nhắc nhở các TS chấp hành quy chế và sẵn sàng hỗ trợ các tình huống cần thiết; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông, bố trí các điểm trông giữ đồ, giữ xe, nghỉ ngơi, phục vụ nước uống miễn phí cho TS và phụ huynh đưa con em đi thi. Đối với TS có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là TS ở các xã vùng sâu, vùng xa không có phương tiện đi lại sẽ được các tình nguyện viên đưa rước đến địa điểm thi. Ngoài ra, còn phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng kỳ thi làm ảnh hưởng đến TS và người nhà TS như: chặt chém nâng giá, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp…

Chị Nguyễn Nguyễn Thị Dẹn, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - trường học (Tỉnh đoàn) cho biết: “Mục đích của chương trình là hướng dẫn, hỗ trợ TS và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia. Qua đó góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho TS để đạt kết quả cao nhất. Thông qua hoạt động TSMT cũng tạo môi trường để ĐV-TN, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Chương trình được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, an toàn đạt hiệu quả cao. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để TS và người nhà được tiếp cận và giúp đỡ, thu hút đông đảo ĐV-TN, sinh viên tham gia. Đảm bảo các điểm thi, các khu vực tập trung TS và người nhà TS đều có đội hình TNTN hỗ trợ. Đảm bảo toàn bộ TS có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ trong thời gian diễn ra kỳ thi”.

Với thông điệp “trao đi sự tử tế, nhận về sự yêu thương”. Cứ như thế, hành động đẹp của tuổi trẻ tỉnh nhà ngày càng lan tỏa, nối tiếp nhau qua mỗi kỳ thi căng thẳng. Đó không chỉ là kỷ niệm đẹp mà còn là ký ức đáng tự hào khi nhớ về một thời tuổi trẻ - lặng thầm giúp các thế hệ học sinh đi qua mùa thi.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.