Thanh thiếu niên

Bạn trẻ đón tết xa nhà

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:10

Mùa xuân với ý nghĩa là mùa của sự vui tươi, đoàn viên, sum họp. Người Việt có truyền thống dù đi đâu, làm gì thì cũng vẫn muốn trở về vui vầy bên gia đình trong ngày tết. Thế nhưng, trong những ngày cuối cùng của năm cũ khi mà người người tất bật chuẩn bị trở về nhà để kịp đón giao thừa bên gia đình thì lại có không ít bạn trẻ vì gánh nặng mưu sinh đành phải đón tết nơi xứ lạ quê người.

Mùa xuân là mùa của sự đoàn viên, sum họp, thế nhưng vì gánh nặng mưu sinh mà nhiều bạn trẻ phải đón tết xa quê. Ảnh minh họa: B.T

Một dãy nhà trọ hơn chục phòng thường ngày ồn ào, náo nhiệt là thế, nhưng vào ngày giáp tết trở nên vắng lặng, im lìm. Nhìn các bạn sinh viên lần lượt xách ba-lô vê quê mà Ngọc Nữ (sinh viên Ngữ văn, Trường đại học Bạc Liêu) thấy chạnh lòng. Quê ở tỉnh Đồng Nai, tết này Ngọc Nữ không về nhà ăn tết với gia đình mà quyết định ở lại làm thêm cho một quán ăn ở TP. Bạc Liêu. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ đều bị bệnh, gần như Ngọc Nữ phải tự mình lo liệu mọi chi phí sinh hoạt hàng tháng và kể cả tiền học phí. Đã bước vào năm học thứ ba đại học, nên sau cái tết này Ngọc Nữ cần có một số tiền để đi thực tế, vì vậy tranh thủ khoảng thời gian này đi làm thêm để kiếm tiền. Với mức lương gấp 3 lần ngày thường, cộng thêm tiền tăng ca, tiền thưởng của khách thì qua cái tết, Ngọc Nữ sẽ có một khoản tiền kha khá. Vốn dĩ là một cô gái mạnh mẽ, nhưng giữa không khí nhộn nhịp những ngày giáp tết như thế này, khiến Ngọc Nữ cũng cảm thấy bồi hồi nhớ gia đình. “Tôi đã quen với cuộc sống xa nhà từ nhỏ, ngày bình thường thì không sao nhưng vào thời điểm này lại thấy lòng dạ nôn nao, muốn được trở về với gia đình như các bạn…”, Ngọc Nữ chia sẻ.

Và cũng trong những ngày này khi dòng người hối hả đổ ra đường, đi chơi, mua sắm thì chị Vũ Thị Hoa cùng chồng vẫn hối hả, miệt mài trên các nẻo đường ở TP. Bạc Liêu tiếp tục công việc bán bắp rang bơ và trứng gà nướng như những ngày thường. Đôi vợ chồng trẻ đã có 3 năm ăn tết xa quê. Không muốn chia sẻ nhiều về cảm xúc, hoàn cảnh, dường như chị Hoa muốn cất giữ nó ở một góc riêng trong lòng. Nhưng khi nói về tết ở quê nhà thì chị có vẻ cởi mở hơn. Chị Hoa cho biết, tết ở quê hương Nam Định của chị vừa có nét hiện đại, vừa giữ được những phong tục, tập quán truyền thống. Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong ngày tết bên gia đình của chị là khi cả nhà quây quần cùng nấu bánh chưng trong đêm 30 Tết dù ngoài trời có rét căm căm; là bữa cơm ngày cuối năm bên bố mẹ và các em… Dù trải qua một năm với những bộn bề, vất vả thì cuối năm mọi người vẫn trở về quây quần bên nhau cùng thắp nén nhang trên bàn thờ ông bà tổ tiên. Từ ngày xa quê vào Nam lập nghiệp, tết đến, vợ chồng chị không mua sắm gì nhiều, chỉ một vài món ăn truyền thống, ban ngày ở nhà, tối đến lại tất tả đi bán. Chị Hoa cho biết, chi phí cho một cái tết đi về quê bằng cả một năm làm lụng vất vả, vì vậy dù có nhớ quê cũng đành bấm bụng chịu đựng… với một niềm tin cuộc sống sau này sẽ khấm khá hơn.

Với những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, xa quê để học tập, lập nghiệp thì chuyện về quê hay ở lại xứ người trong những ngày tết luôn là điều trăn trở. Thôi thì kết thúc một năm cũ dẫu là vui hay buồn, dẫu có những cực nhọc, mệt mỏi, đắng cay cũng xin tạm gác lại để hướng đến một năm mới tốt đẹp. Và hy vọng rằng, những bạn trẻ đón tết xa quê năm nay sẽ có những cái tết sum họp, trọn vẹn hơn vào những năm sau.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.