Thanh thiếu niên

Bạn trẻ nôn nao về quê đón tết

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 15:48

Khi những cánh én trở về phương Nam, khi những cánh mai bắt đầu khoe sắc cũng là lúc tết đến xuân về. Trong thời điểm đặc biệt này, những bạn trẻ rời quê lên phố học tập và làm việc lại háo hức trở về nhà để cảm nhận tình yêu thương, sự đầm ấm và hạnh phúc trong gia đình những ngày đầu năm mới.

Người trẻ háo hức về quê ăn tết. Ảnh minh họa: Internet

Từ xa xưa, tết không chỉ là dịp để mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, thăm hỏi sức khỏe, kể cho nhau những chuyện diễn ra trong năm qua, mà còn để nhắc nhở quá khứ, trân trọng những gì đã qua và hướng tới những điều tốt đẹp trong tương lai. Điều đó đã trở thành truyền thống, là nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Cho đến hôm nay, ý nghĩa tết đoàn viên, sum họp vẫn còn vẹn nguyên như thế trong tâm thức người Việt. Dù cho những chuyến tàu, chuyến xe ngày tết có đông đúc, chen chúc vất vả như thế nào, dù cho khoảng cách Nam - Bắc có xa xôi hàng ngàn cây số, thậm chí là ở một đất nước cách cả một nửa vòng Trái đất thì những người con đất Việt vẫn luôn có một ước mơ trở về sum họp bên những người thân yêu của mình.

Tốt nghiệp tại Trường đại học Cần Thơ rồi lên TP. Hồ Chí Minh làm việc, mỗi năm Đỗ Minh Nhí (xã Long Điền, huyện Đông Hải) chỉ về quê được vài lần. Những ngày cuối năm, đường phố Sài Gòn trang hoàng, người người, nhà nhà đua nhau sắm sửa, nhìn cảnh ấy mà lòng bạn trẻ xa quê cứ nôn nao, mong đến ngày về nhà. “Quanh năm bận rộn với công việc không có thời gian về quê thăm cha mẹ, những ngày cuối năm dù đi lại khó khăn, tốn kém hơn ngày bình thường nhưng tôi vẫn cố sắp xếp công việc để về quê sớm nhất có thể. Nghĩ tới cảnh ở quê cả nhà đợi chờ mình, tôi chỉ muốn xách ba-lô lên, ra bắt xe về ngay”.

Cùng với tâm trạng của Minh Nhí, nhiều người trẻ đang học tập và làm việc ở ngoài tỉnh cứ ngóng trông đến ngày xong việc để về quê sum họp với gia đình. Bởi theo các bạn, Tết Nguyên đán không chỉ là khởi điểm của năm mới, mà là dịp gia đình, họ hàng, làng xóm gặp gỡ, sum họp để thăm hỏi, chúc sức khỏe tới nhau và tri ân ông bà tổ tiên. Vì thế, về quê ăn tết không chỉ là một khái niệm đơn thuần “đi - về” mà đằng sau nó còn mang ý nghĩa của một quá trình hành hương về với cội nguồn. Bạn Hoa Thị Xuyên (huyện Phước Long) làm công nhân cho một công ty ở TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tôi đã mua vé xe vào tối 21/1/2020, nghĩa là chỉ còn vài ngày nữa được về quê rồi, nhưng sao trong lòng vẫn nôn nao quá. Cứ mong nhanh được về nhà để thăm cha mẹ, ăn bữa cơm tất niên và được gặp lại họ hàng, bè bạn”. Cùng suy nghĩ, anh Nguyễn Tốc Hành (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) làm việc tại tỉnh Bình Dương, bộc bạch: “Công ty làm đến 27 tết mới được nghỉ, nhưng mấy ngày nay tôi nôn về quê quá, nên đã sắp xếp và chuẩn bị mọi thứ để làm xong chiều 27 tết, tối đó tôi lên xe về quê luôn”.

Với những bạn trẻ xa quê, cứ mỗi dịp tết là lại nôn nao trở về như thế đó. Phố thị ồn ào dường như chỉ là chốn tạm bợ khi tâm hồn họ luôn hướng về quê nhà.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.