Thanh thiếu niên

Bạn trẻ nôn nao xuân sum họp

Thứ Tư, 27/01/2021 | 14:42

“Tết là sum vầy, là trở về với cội nguồn. Tết - chính là gia đình”, lời bài hát của ca sĩ Đinh Mạnh Ninh như nói hộ nỗi lòng của những người con xa xứ. Giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, tiết tấu nhanh nhưng “màu sắc âm nhạc” lại rất tâm trạng, thể hiện sự nôn nao của những người con rời quê lên phố học tập, đi tìm sự nghiệp khi bất giác bắt gặp không khí tết hiện hữu ở mọi nơi.

Mặc dù nhà ở huyện Hồng Dân chỉ cách TP. Bạc Liêu hơn 50 cây số, nhưng những ngày tết đến gần, bạn Phạm Văn cũng nôn nao được về với gia đình. Trong cảm xúc đó, Phạm Văn chia sẻ: “Khoảnh khắc vác cái ba lô chạy xe máy gần 2 giờ đồng hồ về bên gia đình ở thời điểm hai mươi mấy tết là một niềm vui khôn tả. Tôi rất thích cảm giác cùng với mọi người dọn dẹp nhà cửa, làm gà vịt, đi chợ mua đồ nấu nướng cúng tất niên. Dù xã hội hiện đại, mọi thứ đều có thể ra chợ mua về, nhưng quê tôi nhiều gia đình vẫn còn giữ nét đẹp truyền thống cổ xưa như làm mứt, gói bánh tét vào dịp tết. Cái không khí ấy vui biết bao, chỉ nghĩ tới thôi, tôi đã muốn khăn gói về nhà ngay”.

Các bạn trẻ về quê đón tết.​ Ảnh minh họa: T.L

Năm nào cũng vậy, khoảng gần cuối tháng Chạp khi học trò chuẩn bị nghỉ tết, bạn Thúy An - người con của quê hương Đông Hải đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cũng thấy lòng chộn rộn. Cô giáo trẻ này bảo: “Những ngày cuối năm, khi mà đường phố trang hoàng, nhộn nhịp, nhà nhà, người người rộn ràng chuẩn bị đón một mùa xuân mới tươi vui thì ước muốn về nhà ăn tết lại trào dâng trong tôi. Tôi lập gia đình gần 10 năm, nhà chồng tại TP. Hồ Chí Minh, vì thế số lần về thăm nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mọi năm, tôi đều đón năm mới cùng với gia đình nhà chồng, sau tết mới về thăm nhà. Năm nay, vợ chồng tôi quyết định sẽ cho con cái về quê chuẩn bị ăn tết với nhà ngoại. Cứ nghĩ đến đó lòng tôi không khỏi nôn nao”.

Mỗi người đều có quê hương, và nơi đó không chỉ có gia đình mà còn có nhiều kỷ niệm đẹp để bất cứ ai cũng muốn quay về, nhất là vào những ngày cuối năm khi khắp nơi không khí tết tràn về. Dẫu cuộc sống có nhiều nỗi lo toan, đôi khi gánh nặng về tài chính, song vì tình thân, vì nỗi nhớ da diết nơi chôn nhau cắt rốn, nhiều bạn trẻ xa quê đang mưu sinh ở các tỉnh, thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… cũng đang tất bật hoàn thành nốt công việc được giao để sớm trở lại quê nhà. Và dù với đồng lương ít ỏi, thế nhưng các bạn trẻ vẫn dành một phần mua ít quà để mang hương vị tết về nhà. Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi qua điện thoại, bạn Nguyễn Ngọc (huyện Hồng Dân) đang làm công nhân ở một công ty tại tỉnh Bình Dương, cho biết: “Thời điểm này, những ai đi làm xa mới hiểu cảm giác mong chờ và nhớ quê như thế nào. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên thu nhập của công nhân không được nhiều như những năm trước, nhưng tôi đã đặt vé xe để về quê ăn tết cùng người thân ngay sau khi công ty cho nghỉ vào ngày 25 tết. Tôi cũng tranh thủ giờ tan ca dạo quanh các cửa hàng nhằm lựa chọn những món đồ hợp túi tiền để mua về làm quà cho người thân”.

Về nhà vào dịp Tết sẽ là hành trình đặc biệt đối với mỗi người con xa quê lên phố trọ học, mưu sinh. Các bạn về mang theo niềm vui, sự ấm áp cho gia đình, người thân. Vì thế, những câu chuyện tết, những khoảnh khắc ngày xuân của gia đình sẽ càng thêm vui hơn, trọn vẹn hơn. 

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.