Thanh thiếu niên

Cán bộ Đoàn - “cầu nối” giữa tổ chức Đoàn với thanh niên

Thứ Sáu, 15/09/2017 | 16:37

Trong những cuộc tham luận gần đây, nhiều ý kiến cho rằng giữa tổ chức Đoàn và thanh niên đang có một khoảng cách. Để xóa dần khoảng cách đó thì có lẽ vai trò “cầu nối” không ai khác hơn là những thủ lĩnh Đoàn.

Có câu “cán bộ nào, phong trào ấy”, quả thật thủ lĩnh Đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn. Một đơn vị, một Đoàn cơ sở sẽ khó hoạt động chất lượng nếu như người thủ lĩnh thiếu nhiệt huyết, không biết cách khơi dậy lửa tình nguyện trong mỗi đoàn viên; không sâu sát, gần gũi với thanh niên; mọi quyết định đều mang tính áp đặt, không dựa trên lợi ích, chính kiến của đoàn viên… Thế nhưng, điều đáng nói là công tác tuyển chọn, đào tạo cán bộ Đoàn dự nguồn ở cơ sở, mà cụ thể là ở các khóm - ấp gần như bị động. Không thể thuyết phục được những đại diện tiêu biểu, không ít nơi đành chọn đại thanh niên nào đó theo kiểu “lấp chỗ trống” làm cán bộ Đoàn khóm, ấp. Điều đó dẫn đến thủ lĩnh Đoàn không đáp ứng về mặt chuyên môn, kỹ năng công tác, kiến thức xã hội… Thậm chí, một số cán bộ Đoàn còn “không theo kịp” thanh niên, thì thử hỏi làm sao họ có khả năng tập hợp dẫn dắt, định hướng cho thanh niên?

Tại buổi làm việc với Tỉnh đoàn Bạc Liêu, Bí thư Trung ương Đoàn - Nguyễn Phi Long cho rằng, cán bộ Đoàn chưa sâu sát với tình hình thực tế, không nắm số lượng đoàn viên - thanh niên nơi mình quản lý là thực trạng đang diễn ra ở một số Đoàn cơ sở tại Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung. Điều này cho thấy, thời gian qua một số cán bộ Đoàn chưa làm tốt vai trò của mình. Do đó, muốn nâng chất hoạt động của tổ chức Đoàn, để tổ chức Đoàn đến gần với thanh niên, trước hết phải bắt đầu từ việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn!

Y.N

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.