Thanh thiếu niên

Cán bộ Đoàn học tập Bác về nêu gương đi đầu

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 16:52

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì vậy, Bác Hồ đặc biệt coi trọng việc nêu gương, làm gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Là “hạt nhân” trong phong trào Đoàn, việc tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc “nói đi đôi với làm” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đội ngũ cán bộ Đoàn Bạc Liêu xác định là cần thiết và đã đẩy mạnh học tập. Qua đó, hình thành những “thủ lĩnh” thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên”, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đoàn viên - thanh niên tham gia trồng cây trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: H.T

TRÁCH NHIỆM, GẦN GŨI VỚI NHÂN DÂN

Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một kho tàng về lý luận và thực tiễn hết sức quý báu, là một sự dự báo hết sức tài tình, đồng thời cũng là lòng mong ước, hoài bão lớn nhất của một vị lãnh tụ vĩ đại đối với Tổ quốc, đối với nhân dân, đối với Đảng. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng những lời căn dặn của Người mãi mãi là ánh hào quang soi sáng, luôn luôn nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ của mình đối với dân, với nước. 

Thực hiện lời dạy của Bác, với sứ mệnh lịch sử của mình, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu đã không ngừng học tập, lao động sáng tạo, xây dựng lớp cán bộ Đoàn thời đại mới phát triển toàn diện về cả nhân cách lẫn năng lực. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị  05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được những kết quả cụ thể. Trong đó, nhiều cán bộ Đoàn đã phát huy vai trò nêu gương đi đầu, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ. Việc nêu gương của những “thủ lĩnh” Đoàn được thể hiện rõ trong việc đặt quyền lợi của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết và trước hết, có lập trường, quan điểm, tư tưởng vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt công việc mà Đảng phân công và là công dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở nơi mình sinh sống theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”.

Ngoài ra, cán bộ Đoàn hiện nay còn có tinh thần cầu thị, xây dựng được mối quan hệ mật thiết, gần gũi với nhân dân, yêu dân, kính dân thông qua các hoạt động tình nguyện, về nguồn làm công tác an sinh xã hội, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với dân và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bằng những hành động của mình, các cán bộ Đoàn đã tạo được niềm tin và làm cho người dân quý mến. Là người trở về từ trong kháng chiến và thường xuyên theo dõi các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ địa phương, ông Trần Văn Dần (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) nhận định: “Thế hệ trẻ ngày nay rất tiến bộ, có trình độ, sống có trách nhiệm, tích cực xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo vệ Tổ quốc. Cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên cũng gần gũi, lễ phép khi gặp gỡ, tiếp xúc với người dân, đặc biệt là biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của những người đi trước”.

NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM

Nhận thức rõ “nói đi đôi với làm” không chỉ là nguyên tắc đạo đức, lẽ sống, phương châm hoạt động mà còn là biểu hiện sinh động, cụ thể của việc quán triệt sâu sắc nguyên tắc thống nhất giữa lý luận với thực tiễn, giữa suy nghĩ và hành động, thời gian qua, cán bộ Đoàn Bạc Liêu đã không ngừng nêu cao tinh thần “miệng nói tay làm” khi triển khai, phát động các phong trào, hành động cách mạng của tuổi trẻ. Từ đó đã tạo ra hiệu ứng tích cực của lời nói và hành động, lan tỏa rộng khắp trong ĐV-TN và xã hội.

Minh chứng cụ thể, rõ ràng cho tư tưởng “nói đi đôi với làm” của cán bộ Đoàn được thể hiện qua các phong trào hiến máu tình nguyện, lập thân lập nghiệp, gây quỹ ủng hộ người nghèo, đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt… Khi vận động ĐV-TN hiến máu thì bản thân cán bộ Đoàn cũng tham gia hiến máu; hay trong phong trào lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế thì cán bộ Đoàn cũng xung kích đi đầu. Đó là Hoa Hoàng Nam (Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu) với 15 lần hiến máu cứu người; Trần Văn Vụ, Phó Bí thư Xã đoàn An Trạch (huyện Đông Hải) tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế với mô hình nuôi cua đinh thương phẩm hiệu quả và được nhân rộng trong đoàn viên - thanh niên, người dân địa phương…

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đòi hỏi phải làm thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ mà còn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Để mỗi cán bộ Đoàn thật sự là tấm gương về tinh thần trách nhiệm, mực thước trong các mối quan hệ, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều văn bản của Trung ương và địa phương, đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ Đoàn”; Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”… sâu rộng trong lực lượng cán bộ Đoàn. Đến nay, những cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tự giác ý thức, nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong trong thực thi nhiệm vụ, chức trách được giao, cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, xây dựng lớp cán bộ Đoàn luôn phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng, của dân tộc, là tấm gương sáng trong cuộc sống, là đội ngũ kế thừa xứng đáng, là lực lượng tích cực sẵn sàng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.