Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

“Cần có một tấm lòng...”

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 16:27

Quán ăn tự chọn hôm nay đông nghẹt khách, bởi vì là ngày cuối tuần, là thời điểm các em học sinh chọn những nơi náo nhiệt, xôm tụ như thế này để liên hoan, chia tay bạn bè sau một năm học miệt mài, căng thẳng. Tiếng cười nói của các em làm rộn vang cả không gian quán. Buổi liên hoan chia tay của các em học sinh lớp 8, tôi cũng được mời dự. Ngồi lắng nghe các em trò chuyện, nhìn những nụ cười tươi rói để tôi thấy thêm yêu đời, để thấy mình như được trẻ lại với một thời cắp sách đến trường đầy vô tư, hồn nhiên.

Ảnh minh họa: T.L

Không khí vui tươi ấy bỗng chùn xuống bởi một cụ già bán vé số bước vào. Ông cụ tuổi đã khá cao, mặc một chiếc áo sơ mi mỏng, đôi chỗ đã được vá lại, trông rất khắc khổ. Cuối tuần, mưa lất phất, cái lạnh của buổi chiều như len lỏi vào chiếc áo mỏng kia khiến cụ run run khi cất giọng: “Các cô cậu mua giúp dùm vài tờ vé số”. Câu nói của cụ khiến cả không gian quán như ngưng đọng. Có vài người khách dừng ăn, tỏ vẻ khó chịu bởi một quán ăn khá sang trọng như thế lại để một cụ già ăn mặc rách rưới bước vào mời mua vé số. Hình như, chủ quán cũng nắm bắt được tâm lý của khách nên có ý sai một cậu nhân viên mời cụ ra khỏi quán. Nhìn hoàn cảnh đáng thương của cụ, mấy em học sinh mắt đỏ hoe, có những đứa cố lục lọi trong túi coi có tiền để mua giúp cụ tờ vé số được không, nhưng dĩ nhiên là không có, bởi tiệc liên hoan đã được giáo viên chủ nhiệm đặt sẵn, và các em được phụ huynh đưa đến quán nên trong túi không có tiền. Thế là, các em nhanh trí, xin vài hộp xốp để gắp thức ăn cho ông cụ. Đứa lấy cơm, đứa lấy thức ăn, đứa bỏ thêm vào bọc vài lon nước ngọt.

Nhìn hành động giúp người vô tư, hồn nhiên của các em học sinh mà bản thân tôi dâng lên một niềm vui, hạnh phúc khó tả. Vui vì đâu đó, những bài học về tình thương, lòng nhân ái mà chúng tôi dạy, các em vẫn ghi nhớ và khi có cơ hội, các em biết giúp đỡ người khác một cách đáng yêu và hồn nhiên như thế. Hạnh phúc khi các em biết san sẻ, biết cho đi. Hạnh phúc vì những niềm vui nhỏ bé mà học trò mang lại cho thầy cô giáo. Hành động giúp ông cụ của các em dù rất nhỏ bé, nhưng tôi tin, đó là niềm vui, là lối sống đẹp mà các em thể hiện, bởi “sống trong đời sống, cần có một tấm lòng”…

Lê Văn Xuân

(Giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.