Thanh thiếu niên

Cần lắm một bước đệm cho phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Thứ Năm, 08/03/2018 | 08:28

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã và đang trở thành chủ đề có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng giới trẻ, cũng là chương trình hành động khởi đầu đầy tâm huyết của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ mới này. Mục tiêu đã có, điều quan trọng là làm sao để đào tạo, giáo dục xây dựng được một lớp thanh niên bản lĩnh, trí tuệ, giàu đam mê sáng tạo.

Đại diện Tỉnh đoàn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các thanh niên tiêu biểu trong phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo". Ảnh: C.K

Trên chuyến xe về quê đón tết, tôi tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của hai người phụ nữ. Hai cô cùng bàn luận về chuyện có con đi tỉnh Bình Dương làm công nhân, “nhờ vậy mà nhà đỡ khổ, chớ ở quê chan chát chỉ có 3 vụ lúa, có gì đâu mà làm nữa”. Chuyện thanh niên nông thôn Bạc Liêu đi các tỉnh, thành phố khác làm công nhân không phải là chuyện mới, nhưng tôi cứ thấy băn khoăn mãi với câu nói của một trong hai người phụ nữ ấy: “Làm thấy có tiền quá, chuyến này vợ chồng nó về, tôi cho đứa cháu nghỉ học lên trển làm luôn”. Không biết những bạn trẻ sắp rời bỏ ghế nhà trường đi làm công nhân từng mơ ước gì cho tương lai của mình? Và cũng không biết có bao nhiêu những đứa trẻ đã sớm bị người lớn nhồi nhét vào đầu tư tưởng đi làm thuê, buông xuôi tương lai vì cái lợi trước mắt?

Tôi từng có cuộc trò chuyện với một cậu sinh viên năm thứ ba đại học, nhắc đến chuyện ra trường, M.Đ khá căng thẳng. Tôi hỏi, nếu ra trường không xin được việc ở cơ quan Nhà nước, em sẽ làm gì? M.Đ cho biết: “Em chẳng có kế hoạch gì cả, chỉ trông chờ vào gia đình xem có xin được ở chỗ nào quen hay không. Em cũng không hình dung được ra trường mình sẽ làm việc như thế nào nữa, tất cả mơ hồ quá!”. Khi nghe M.Đ nói, tôi phần nào hiểu được tâm trạng của bạn. Khi bạn thiếu vốn sống, sự trải nghiệm, tự tin, bản lĩnh thì đồng nghĩa với cánh cửa tương lai của bạn sẽ hẹp và không chủ động được cho cuộc sống.

Trong tương lai, để không còn những cử nhân đi… bán kẹo kéo, tiếp thị, không còn những đứa trẻ phải bỏ dỡ học tập đi làm công nhân, thay vào đó là những ý tưởng khởi nghiệp, mô hình lập nghiệp, mô hình kinh tế mang lại giá trị cho cuộc sống, cần lắm những hoạt động hỗ trợ đóng vai trò như bước đệm để đẩy sự sáng tạo trong lập thân, lập nghiệp của giới trẻ lên mức cao, đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. Đó có thể là chương trình của tổ chức Đoàn, cũng có thể chỉ là sự quan tâm của các cấp, các ngành nhằm tạo chỗ dựa tinh thần cho giới trẻ. Phong trào chỉ có tính thời điểm, nhưng vấn đề cốt lõi là tạo ra được một thế hệ trẻ năng động, bản lĩnh, có tư duy sáng tạo, đổi mới. Điều này dựa vào cách giáo dục tư duy cho giới trẻ ở trường học, mỗi gia đình và sự sát cánh dẫn dắt của tổ chức Đoàn.

Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Năm 2018, Tỉnh đoàn sẽ có nhiều chương trình giáo dục nhằm giúp thanh niên thi đua sáng tạo như: hỗ trợ các dự án khởi nghiệp cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên nuôi tôm thâm canh, tư vấn giới thiệu việc làm…”. Mong rằng, năm 2018 sẽ thật sự là năm tuổi trẻ Bạc Liêu sáng tạo, đổi mới trong tư duy, cách làm.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.