Thanh thiếu niên

Cẩn thận với các chiêu trò giới thiệu việc làm

Thứ Tư, 11/04/2018 | 16:40

“Việc làm thêm tại nhà, công việc nhàn rỗi, lương từ 5 - 7 triệu/tháng”, “Việc làm bán thời gian, mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 2 - 3 giờ, lương từ 7 - 10 triệu/tháng”, “Tuyển nhân viên làm việc bán thời gian trên toàn quốc, lương cao”… Đó là một số lời giới thiệu về việc làm thêm khá hấp dẫn trên các website rao vặt, tìm việc… Đã có không ít bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên bị lừa bởi những lời chào mời “có cánh” như thế.

Biết tâm lý của một số bạn trẻ (nhất là sinh viên) cần kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống và học tập, nên một số website lừa đảo đã đăng những thông tin tuyển dụng vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên không có tên công ty cụ thể. Hình thức ban đầu là đưa mức thu nhập khá cao để thu hút sự chú ý. Sau đó, khi người có nhu cầu làm thêm cung cấp địa chỉ email, số điện thoại… thì mỗi người sẽ được gửi về email một đoạn clip với nội dung hướng dẫn đánh văn bản. Và yêu cầu trước khi bắt đầu công việc, mỗi người nộp vào tài khoản 300.000 đồng và theo lý giải của “nhà tuyển dụng” thì đó là tiền phí thu tạm thời của chương trình ứng dụng mà người trúng tuyển sẽ sử dụng để làm việc. Do cả tin, chị N.T (phường 2, TP. Bạc Liêu) đã nộp vào tài khoản 300.000 đồng, nhưng sau khi nộp xong, chị lại được yêu cầu nộp thêm một khoản phí tiếp theo trước khi được nhận việc (?). Trước yêu cầu vô lý đó, chị N.T đành bỏ cuộc và chịu mất 300.000 đồng. Do ở Bạc Liêu, trong khi công ty mà chị nộp tiền lại ở TP. HCM (theo như thông tin trên website) nên khó có thể đến đó để đòi lại tiền. Để hiểu rõ hơn, chị N.T nhờ một người em là sinh viên đang học ở TP. HCM tìm hiểu thì được biết những hình thức tuyển dụng đó chỉ là chiêu trò lừa đảo và rất nhiều sinh viên cũng từng là nạn nhân…

Để tránh mất tiền oan uổng, mỗi bạn trẻ nên tìm hiểu thông tin về công ty tuyển dụng một cách kỹ càng trước khi quyết định ứng tuyển.

Thảo Nhân

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.