Thanh thiếu niên

Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội: Giúp đội ngũ làm công tác Đội hoàn thiện kỹ năng

Thứ Hai, 09/10/2017 | 15:24

Với mục đích tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ làm công tác Đội sinh hoạt, trao dồi kỹ năng để thực hiện có hiệu quả công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn, Hội đồng Đội huyện Hồng Dân đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Tổng phụ trách Đội. Từ khi thành lập đến nay, CLB duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội huyện Hồng Dân. Ảnh: H.L

CLB Tổng phụ trách Đội huyện Hồng Dân chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2014. Đến nay, CLB có 37 thành viên là giáo viên phụ trách công tác Đội, giáo viên trẻ đang công tác tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Với hình thức luân phiên, định kỳ mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt tại một điểm trường. Nội dung sinh hoạt phong phú, theo chủ đề hoạt động như: tập huấn nghi thức, kỹ năng công tác Đội, các trò chơi vận động mang tính tập thể cho học sinh… Cũng trong buổi sinh hoạt, các thành viên CLB chia sẻ những mô hình mới, cách làm hay của đơn vị mình; các nội dung liên quan đến chế độ thông tin báo cáo, công tác quản lý hồ sơ, sổ sách của tổ chức Đội và triển khai nội dung trọng tâm, định hướng hoạt động trong tháng kế tiếp của Hội đồng Đội huyện. Nhờ đó mà các thành viên trong CLB đã có cơ học học tập, trao đổi, nâng cao kỹ năng công tác Đội, hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của Tổng phụ trách Đội.

Anh Lê Văn Vũ, giáo viên Tổng phụ trách Đội - Trường THCS Thủ Khoa Huân (xã Ninh Qưới A, huyện Hồng Dân), chia sẻ: “Bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, tôi được phân công làm Tổng phụ trách Đội. Vì chưa được đào tạo nghiệp vụ công tác Đội, nên thời gian đầu tôi bỡ ngỡ và lo lắng. Từ khi tham gia CLB Tổng phụ trách Đội của Hội đồng Đội huyện và được các đồng nghiệp đi trước truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn tận tình, được học tập thông qua các buổi sinh hoạt, tôi đã nắm bắt được các kỹ năng cơ bản của công tác Đội. CLB chính là “mái nhà chung” để các thành viên có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm từ mô hình hay, cách làm mới của các đơn vị khác trong huyện, từ đó có thể học tập, chọn lọc để áp dụng cho đơn vị mình”.

Bên cạnh đó, CLB Tổng phụ trách Đội huyện Hồng Dân còn tích cực với công tác chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo. Thời gian qua, CLB đã nhận đỡ đầu cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/em. Ngoài các hoạt động gắn với nhiệm vụ chuyên môn, CLB cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xã hội như: thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức quét dọn vệ sinh, thắp hương tại bia chiến thắng, bia Tổ quốc ghi công trên địa bàn huyện. Để có nguồn kinh phí cho các hoạt động chung của CLB, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội đồng Đội huyện, Phòng GD-ĐT huyện, Ban giám hiệu các trường, thì mỗi thành viên trong CLB cũng tự nguyện đóng góp 30.000 đồng/tháng.

Với nội dung và hình thức sinh hoạt phù hợp, CLB Tổng phụ trách Đội huyện Hồng Dân đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác Đội, đáp ứng được yêu cầu đặt ra về công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tình hình mới. Đây thật sự là một mô hình mới, cách làm hay để gắn kết những giáo viên Tổng phụ trách Đội trên địa bàn lại với nhau, vì vậy các Hội đồng Đội huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh nên nghiên cứu để nhân rộng.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.