Thanh thiếu niên

Chắp cánh cho thanh niên khởi nghiệp

Thứ Sáu, 11/05/2018 | 16:28

Xác định rõ tầm quan trọng của việc hỗ trợ thanh niên (TN) phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ nhằm đồng hành và phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của TN phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều phong trào, hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Thanh niên tham dự buổi tư vấn giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Tỉnh đoàn và Sở LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức. Ảnh: H.L

Sống trong thời đại hội nhập, sứ mệnh của TN phải gắn với mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước. Trong đó, việc phát triển kinh tế gắn với phong trào khởi nghiệp được xác định là nội dung trọng tâm. Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng với TN phát triển kinh tế - xã hội như: TN tham gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm cho TN; hỗ trợ TN khởi sự doanh nghiệp… Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả với những tấm gương TN làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công.

Tuy nhiên, thực tế trong quá trình phát triển kinh tế và khởi nghiệp, TN còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là phần lớn mô hình kinh tế của TN có quy mô nhỏ; hiệu quả kinh tế của các mô hình còn thấp; trình độ quản lý, điều hành của TN còn hạn chế; TN chưa chủ động xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh đa ngành, đa nghề và hình thức liên kết thành hợp tác xã, tổ hợp tác hỗ trợ nhau phát triển. Ngoài ra, TN cũng thiếu những kiến thức trong phân tích thị trường, tìm kiếm cơ hội, hoạch định chiến lược kinh doanh, phân tích rủi ro...

Để hỗ trợ TN khắc phục những khó khăn trên và tiếp tục vững bước trên con đường lập nghiệp, thời gian tới, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, lập nghiệp cho TN lồng ghép trong các chương trình hoạt động của Đoàn, Hội. Đồng thời giới thiệu các tấm gương TN khởi nghiệp tiêu biểu, các mô hình làm ăn hiệu quả của TN trên các phương tiện thông tin đại chúng và website Tỉnh đoàn nhằm góp phần động viên, cổ vũ TN thi đua khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn phối hợp với ngành liên quan mở các lớp tập huấn chuyên đề về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp, qua đó hỗ trợ, trang bị các kỹ năng, kiến thức sản xuất, kinh doanh và điều hành doanh nghiệp cho hội viên, sinh viên, TN. Đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động khởi nghiệp cho TN bằng cách thường xuyên phối hợp tiếp nhận và giải ngân nguốn vốn 120 do Trung ương Đoàn phân bổ, nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp cho các hộ TN có hoàn cảnh khó khăn; vận động các công ty, doanh nghiệp tham gia sáng lập quỹ Khởi nghiệp, tạo điều kiện cho TN hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định, tránh nguy cơ tái phạm tội. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cũng vận động và hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ TN khởi nghiệp, chủ trang trại trẻ, nhà nông trẻ… Trong đó, phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu sản xuất - kinh doanh giỏi, có uy tín trong xã hội trực tiếp làm chủ nhiệm câu lạc bộ.

Khơi dậy đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng và đưa khởi nghiệp trở thành phong trào hành động cách mạng của TN vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Với những cách làm cụ thể, linh hoạt của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà sẽ góp phần “chắp cánh” cho TN thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

HUỲNH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.