Thanh thiếu niên

Chắp cánh cho thanh niên khởi nghiệp

Thứ Hai, 02/11/2020 | 16:08

Vài năm trở lại đây, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan tỏa sâu rộng trong giới trẻ. Với sự nhạy bén, năng động, sáng tạo, cùng khát vọng vươn lên làm giàu, không ít đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đã gặt hái được “quả ngọt”. Tuy nhiên, thực tế quá trình khởi nghiệp của ĐV-TN còn nhiều thử thách và cam go, rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

ĐỒNG HÀNH CÙNG THANH NIÊN

Để khuyến khích, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu tại quê hương, mới đây, trong quyết định phê duyệt danh mục các đề tài, dự án cấp cơ sở về lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp và chăn nuôi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi đã quan tâm đầu tư gần 120 triệu đồng cho các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên trên địa bàn huyện. Đây chính là sự tiếp sức, tạo điều kiện thuận lợi cho người trẻ khởi nghiệp, góp sức thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cũng với mục đích khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong ĐV-TN, vừa qua, Tỉnh đoàn, Trường đại học Bạc Liêu đã phối hợp với Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Caravan - Hành trình tri thức lần thứ 1 năm 2020. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh - sinh viên, ĐV-TN các trường đại học, cao đẳng, phổ thông trên địa bàn tỉnh tham gia. Caravan - Hành trình tri thức diễn ra với nhiều nội dung, trong đó có tập huấn chuyên đề sáng tạo và khởi nghiệp cho ĐV-TN. Tại chương trình, ĐV-TN đã được chia sẻ những kiến thức bổ ích, từ đó nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong xu thế hiện nay.

Nhằm khai thác tiềm năng, phát triển ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên từ nguồn tài nguyên sẵn có của địa phương, tạo động lực, truyền cảm hứng, niềm tin, ý chí và sự quyết tâm khởi nghiệp, hàng năm, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã tổ chức nhiều hoạt động, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Cụ thể là tuyên truyền đến ĐV-TN về phong trào khởi nghiệp thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt chi đoàn ở cơ sở để ĐV-TN nắm được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc đồng hành với thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời, Tỉnh đoàn còn phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên và chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội đẩy mạnh thành lập, duy trì các Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn dân cư nhằm ươm mầm, hỗ trợ và đầu tư cho các hoạt động khởi nghiệp, khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp mới hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng khởi nghiệp năng động, sáng tạo.

Quang cảnh tập huấn chuyên đề sáng tạo và khởi nghiệp cho ĐV-TN trong khuôn khổ chương trình Caravan - Hành trình tri thức lần thứ 1 năm 2020. Ảnh: H.T

CẦN SỰ HỖ TRỢ KỊP THỜI

Từ phong trào khởi nghiệp, nhiều thanh niên đã mạnh dạn bắt tay vào phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ý tưởng, ĐV-TN còn gặp nhiều khó khăn cả về kinh nghiệm và nguồn vốn, cũng như vướng mắc về cơ chế, chính sách. Theo đó, một số dự án, mô hình không đủ điều kiện về tài sản thế chấp khi thực hiện cho vay theo Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025 hoặc có dự án, mô hình rất bài bản, thuyết phục nhưng không đủ điều kiện vay vốn vì phần lớn thanh niên là người trẻ sống cùng cha mẹ, không phải là chủ hộ cũng không có tài sản thế chấp.

Mặt khác, trong quá trình khởi nghiệp, nhiều ĐV-TN vẫn tự mày mò theo kiểu “vướng đâu gỡ đó”, đặc biệt là thiếu tính dự đoán rủi ro đối với mô hình, dự án của mình. Có không ít ĐV-TN thấy mô hình kinh tế ở đâu đó hiệu quả, học hỏi làm theo, trong khi bản thân lại không có kiến thức về lĩnh vực đó và cả bài toán đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là dấu hỏi. Trên thực tế, có nhiều ĐV-TN bị “hụt hơi” khi thực hiện mô hình, dự án khởi nghiệp của mình bởi nhiều vấn đề phát sinh mà chưa có kinh nghiệm giải quyết.

Khởi nghiệp đang trở thành “làn sóng” mới trong giới trẻ, nhưng làm thế nào để biến ý tưởng thành hiện thực thì không phải ai cũng biết. Do đó, hơn bao giờ hết, các bạn trẻ rất cần có những chính sách hỗ trợ để kịp thời nâng đỡ, chắp cánh cho những đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo, góp sức làm giàu cho quê hương.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.