Thanh thiếu niên

Chi bộ Tỉnh đoàn Bạc Liêu: Cụ thể hóa việc học tập và làm theo lời Bác

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 16:26

Với tất cả niềm tin yêu, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho tuổi trẻ những lời dạy bảo ân cần rất đỗi thiêng liêng. Mỗi lời dạy của Người là bài học cao đẹp về đạo làm người, là tài sản vô giá định hướng cho tư tưởng và hành động. Để thiết thực hưởng ứng, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi bộ Tỉnh đoàn có nhiều cách làm sáng tạo với giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Qua đó đã tạo sự chuyển biết tốt trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ với tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo những điều Bác dạy.

 Quang cảnh một buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Chi bộ Tỉnh đoàn.

 Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương tại lễ báo công dâng Bác năm 2018 do Tỉnh đoàn tổ chức tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm

Thực tiễn cho thấy, việc vận dụng tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao luôn có ý nghĩa quyết định đến sự thành công. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua, Chi bộ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, việc làm cụ thể, đảm bảo mỗi đảng viên và quần chúng của cơ quan nắm vững những nội dung khái quát về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, định kỳ mỗi quý, Chi bộ Tỉnh đoàn đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ít nhất một lần với nội dung phong phú, hấp dẫn. Bên cạnh nội dung chủ đề năm theo định hướng của Ban Tuyên giáo thì nội dung các buổi sinh hoạt của Chi bộ Tỉnh đoàn gắn liền với chủ đề chuyên môn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà.  

Chi bộ Tỉnh đoàn có 24 đảng viên và được chia thành 4 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm có trách nhiệm xây dựng chương trình sinh hoạt học tập và làm theo gương Bác theo từng chủ đề, chủ điểm khác nhau với hình thức luân phiên. Mỗi đợt sinh hoạt có thể là kể một mẩu chuyện hoặc xem phim tư liệu xoay quanh về tư duy, tác phong làm việc, phong cách lãnh đạo của Bác do nhóm phụ trách đảm nhận thực hiện. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, các nội dung cần lưu ý khi xây dựng phong cách công tác của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, tùy vào thời điểm, điều kiện cụ thể, Chi bộ Tỉnh đoàn còn lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và chức trách, nhiệm vụ của đảng viên gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tập trung sự lãnh đạo của chi bộ, nâng cao kiến thức, năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ.

Nhận thức đi đôi với hành động

Xác định việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là nhiệm vụ quan trọng, Chi bộ Tỉnh đoàn đã triển khai nghiêm túc và quán triệt đến toàn thể đảng viên, quần chúng của cơ quan. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai trong toàn hệ thống Đoàn và chi bộ cơ quan với những nội dung cụ thể, phù hợp, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi cấp bộ Đoàn, Hội, mà trước hết là người đứng đầu tổ chức Đoàn, Hội, cán bộ, đảng viên. Qua đó, từng bước tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo các phẩm chất, đạo đức chuẩn mực của Bác, hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ Đoàn, Hội có tinh thần, trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào. Anh Ngô Vũ Thăng - Bí thư Tỉnh đoàn, Bí thư Chi bộ, cho biết: “Chi ủy đã chỉ đạo các đoàn thể và Ban chuyên môn Tỉnh đoàn xây dựng nhật ký làm theo lời Bác và hướng dẫn cán bộ, đảng viên, người lao động cơ quan về nội dung tập trung nghiên cứu học tập, làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng Ban. Bên cạnh đó thường xuyên triển khai trong cán bộ, đảng viên, nhân viên cơ quan và đoàn viên - thanh niên trong tỉnh nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên thông qua việc học tập những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ nhận thức, cán bộ, đảng viên trẻ đã đi đến những hành động cụ thể, thống nhất chặt chẽ giữa nói và làm. Điều đó thể hiện rõ trong các phong trào 3 trách nhiệm, tuổi trẻ chung tay cải cách hành chính, văn minh công sở, Ngày thứ Bảy giúp dân… với tác phong, thái độ làm việc nhiệt tình, niềm nở của cán bộ, đảng viên trẻ ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh khi tiếp xúc với người dân. Từ đó, hàng năm đã xuất hiện nhiều thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác trên các lĩnh vực. Đây chính là những nhân tố tạo thế và lực cho đất nước nói chung và Bạc Liêu nói riêng trên còn đường kiến tạo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững.

Để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Tỉnh đoàn đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã thể hiện rõ việc học Bác ở mọi lúc, mọi nơi trong công việc thường ngày, trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp. Cụ thể là thể hiện ở tinh thần đoàn kết, thực hành tiết kiệm, sửa đổi nâng cao hiệu quả làm việc… Từ đó đã tạo được lòng tin đối với Đảng, thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.