Thanh thiếu niên

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019: Bước vào giai đoạn tăng tốc

Thứ Tư, 17/07/2019 | 16:35

Sau một tháng khởi động, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2019 đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc. Từng đơn vị Đoàn cơ sở hăm hở bắt tay vào những công trình, phần việc trọng điểm nằm trong kế hoạch.

Các sinh viên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) trong Chiến dịch TNTN hè 2019. Ảnh: Y.N

Tháng 7 về mang theo sinh khí nô nức, tất bật cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngoài các ban ngành, đoàn thể, địa phương… thì từng đơn vị Đoàn cơ sở đều có những công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực thể hiện sự tri ân đối với thế hệ cha anh - những người đã hy sinh xương máu, hiến dâng tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Căn nhà tình nghĩa của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hai (ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) mấy hôm nay trở nên rộn ràng. Trong chuyến hành quân về nguồn, các đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành sửa chữa lại toàn bộ căn nhà cho Mẹ. Món quà mà các bạn trẻ dành tặng Mẹ Hai nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay tuy không lớn về vật chất nhưng sự chân tình, gần gũi của các bạn trẻ đã mang đến cho gia đình Mẹ cảm giác ấm áp.

Với đội ngũ hùng hậu hơn 100 cán bộ, ĐV-TN của 3 đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh, trong chuyến về nguồn lần này, các bạn đã bắt tay thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hữu ích cho cuộc sống cộng đồng như: thăm và tặng 30 phần quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng; nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn và phát quang hành lang lộ giới một số tuyến đường với chiều dài hơn 7km; sửa chữa 5 cây cầu bán cơ bản bị hư hỏng giúp người dân thuận tiện đi lại và tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, sửa chữa khu vui chơi cho trẻ em tại các điểm trường mẫu giáo. Đại úy Nguyễn Việt Tân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Thông qua Chiến dịch Hành quân xanh 2019 (Chiến dịch TNTN hè dành cho ĐV-TN lực lượng vũ trang) nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ nói chung, ĐV-TN lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng trong việc giúp đỡ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Bên cạnh đó còn góp phần nâng cao nhận thức cho chiến sĩ trẻ lực lượng vũ trang nhân dân về tầm quan trọng của công tác dân vận, vận động bà con nhân dân cùng đóng góp sức lực xây dựng quê hương và bảo vệ tốt an ninh trật tự”.

Còn tại TX. Giá Rai, hoạt động trọng tâm nhất trong Chiến dịch TNTN hè năm nay của các bạn trẻ là tập trung sâu sát vào việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp như: tư vấn và giới thiệu việc làm; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Chỉ tính riêng trong tháng đầu tiên ra quân, khối thanh niên cấp thị xã đã tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 400 lượt người dân,  trồng 300 cây xanh, tặng 1 căn nhà nhân ái cho thanh niên nghèo, tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên, tổ chức các buổi ra quân làm vệ sinh môi trường khu vực thị xã, tập huấn nghiệp vụ… Riêng ở các Đoàn xã, phường của TX. Giá Rai thì đã và đang bắt tay vào xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới... Ngoài ra, các xã còn được sự hỗ trợ của ĐV-TN khối công chức, khối lực lượng vũ trang cấp thị xã, cùng sinh viên Trường đại học Cần Thơ và Đoàn trường Phân hiệu đại học Bình Dương tại tỉnh Cà Mau… Các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi được duy trì thực hiện khá tốt. Chuẩn bị cho năm học mới, ĐV-TN công chức phối hợp với các cơ sở Đoàn địa bàn dân cư rà soát các đối tượng học sinh nghèo để tiếp tục duy trì công tác đỡ đầu, hỗ trợ các em kịp thời. Đặc biệt, hè năm nay, các cơ sở Đoàn của thị xã còn giúp các thiếu nhi được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa thông qua các hội thi, trại hè, tập huấn các kỹ năng…

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, sau một tháng ra quân Chiến dịch TNTN hè, ĐV-TN trong tỉnh đã trồng 4.000 cây xanh, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người nghèo, đối tượng chính sách; tặng 10 căn nhà nhân ái, 2.000 suất quà cho thiếu nhi; nhận đỡ đầu, trao tiền và hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 35 hộ nghèo; nâng cấp 20km đường nông thôn…

Chiến dịch TNTN hè 2019 đang bước vào giai đoạn sôi nổi nhất, từng Đoàn cơ sở, mỗi chi đoàn một công trình, phần việc đang góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.

Luận Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.