Thanh thiếu niên

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020: Phát huy vai trò tuổi trẻ vì cộng đồng

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:11

Do dịch bệnh COVID-19 nên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 triển khai lùi 1 tháng so với các năm trước, bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 8. Chiến dịch là hoạt động thiết thực của Đoàn chào mừng Đại hội Đảng các cấp thông qua các công trình, phần việc cụ thể của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em nghèo. Ảnh: H.L

Với chủ đề “Thanh niên Bạc Liêu sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch TNTN hè năm 2020 gồm có: Chương trình tiếp sức mùa thi và các hoạt động “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”.

Chiến dịch năm nay đặt chỉ tiêu: mỗi huyện, thị, thành Đoàn xây dựng ít nhất 2 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn và xây mới ít nhất một căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, đảm nhận hoặc tham gia sửa chữa, làm mới 1km đường giao thông nông thôn; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người dân; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 800 ĐV-TN; trồng mới 2.000 cây xanh; giúp đỡ 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; 100% Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn thành lập đội chuyên tuyên truyền Luật Trẻ em; hỗ trợ, tư vấn cho trẻ em và xây dựng mới 14 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; vận động ĐV-TN đề xuất 1.000 ý tưởng, sáng kiến; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 150 lượt thanh niên; phấn đấu ít nhất 75% ĐV-TN trong tỉnh tham gia các hoạt động tình nguyện…

Để Chiến dịch TNTN hè năm 2020 diễn ra như kỳ vọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn khi triển khai chiến dịch bảo đảm rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bám sát với chủ đề hoạt động của năm, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo ĐV-TN và các lực lượng xã hội tham gia. Các hoạt động cần tập trung vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn, thế mạnh, trong đó tập trung vào các mô hình, công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, mô hình, công trình đảm bảo an toàn giao thông… Các hoạt động tình nguyện phải được chuẩn bị chu đáo về nội dung và phương thức tổ chức, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về Chiến dịch TNTN hè năm 2020 nhằm tăng hiệu quả xã hội các hoạt động tình nguyện, tạo sự đồng thuận, quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền và người dân góp phần cho thành công của chiến dịch.

Đây là chiến dịch lớn, thường niên nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐV-TN trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là thực hiện nhiều công trình, phần việc hướng về những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Qua đây cũng tạo môi trường cho ĐV-TN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.