Thanh thiếu niên

Chuẩn bị tâm thế chủ động

Thứ Tư, 14/03/2018 | 16:45

Nhiều bạn trẻ chuẩn bị tốt nghiệp đại học đã than thở với tôi những câu đại loại như: “Em không biết ra trường có tìm được việc làm không nữa”, “Không biết 4 năm đèn sách ra trường có làm được việc không?”, “Thật sự ra trường không biết phải bắt đầu từ đâu”… Nhớ lại 10 năm trước, khi cầm tấm bằng cử nhân trong tay, tôi cũng từng có những băn khoăn và suy nghĩ bi quan như vậy.

Tôi may mắn xin được một chỗ làm đúng với chuyên ngành, nhưng phải mất một thời gian khá dài mới làm quen với công việc. Có rất nhiều bỡ ngỡ của những ngày đầu chập chững bước chân đi làm, rất nhiều những áp lực để bắt kịp với guồng quay công việc. Sau khi đã đi qua một chặng đường dài, ngẫm lại mọi thứ tôi nhận ra rằng, ngay từ điểm xuất phát, tôi đã không có sự trang bị cho mình những hành trang cần thiết. Bốn năm trên giảng đường, tôi đã để thời gian trôi qua một cách lãng phí, cảm thấy bản thân giống như con rô-bốt chỉ biết ăn và học, cố nhồi nhét trong đầu những kiến thức sách vở mà chưa một lần áp dụng vào thực tiễn, thiếu sự năng động, sáng tạo, dấn thân vào thực tế…

Và giờ đây xung quanh tôi vẫn có nhiều bạn trẻ giống như vậy, quả là một điều đáng buồn! Cuộc sống không bao giờ dừng lại để chờ đợi ta, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, ta sẽ dễ dàng bị tụt về phía sau. Đây là thời kỳ hội nhập và phát triển, đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo của mỗi bạn trẻ trong học tập, lao động tạo ra những giá trị mới mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội. Năm 2018, tuổi trẻ cả nước sôi nổi với phong trào tuổi trẻ sáng tạo, vì thế mỗi thanh niên cần xây dựng cho mình một hành trang tương lai, đó chính là kiến thức, vốn sống, sự tự tin, niềm đam mê. Hãy vứt bỏ sự tự ti, yếu đuối mà mạnh mẽ tiến về phía trước bằng một tâm thế chủ động chinh phục cuộc sống, sẵn sàng dấn thân vào khó khăn, tự tạo cơ hội cho chính mình!

Thảo Nhân

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.