Thanh thiếu niên

Chung kết cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bạc Liêu lần thứ I - năm 2019”: Thúc đẩy giới trẻ dám nghĩ, dám làm

Thứ Hai, 28/10/2019 | 14:41

Hiện nay, khởi nghiệp đã và đang là vấn đề được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn trẻ. Nhiều ý tưởng, dự định được ấp ủ nhưng lại thiếu những “sân chơi” chuyên nghiệp để các bạn trẻ thỏa sức trình bày, thuyết phục các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến dự án của mình. Và chung kết cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bạc Liêu lần thứ I - năm 2019” chính là cơ hội quan trọng để những ý tưởng trở thành hiện thực, góp phần tạo nên những thế hệ doanh nhân trẻ sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Anh Nguyễn Hoàng Thoại - Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao giải Nhất cho thí sinh Đặng Như Quỳnh. Ảnh: Đ.K.C

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, kết nối tương lai”, cuộc thi chính thức phát động từ tháng 1 đến hết tháng 6/2019 hướng đến mục tiêu tìm kiếm, thu hút các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của cá nhân hoặc nhóm thanh niên, công dân Bạc Liêu đang sinh sống, làm việc trong và ngoài tỉnh về tham gia khởi nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình. Qua thời gian phát động, có 249 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, kỹ thuật, công nghệ… dự thi. Sau 2 vòng thi sơ khảo và bán kết, Ban tổ chức đã chọn ra 9 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc vào chung kết.

Đây là những ý tưởng, dự án được Ban giám khảo đánh giá cao về tính khả thi, phương thức trình bày khoa học, cùng những kỹ năng thuyết trình cuốn hút. Tại vòng chung kết, các ý tưởng, dự án này tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện và đột phá về cách thức phát triển ý tưởng, cũng như phương thức quản lý dự án. Đồng thời, các thí sinh còn được tương tác trực tiếp với Ban giám khảo, qua đó được bảo trợ và thương mại hóa ý tưởng, phát triển thành mô hình khởi nghiệp.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết đã khá bất ngờ với nhiều dự án, ý tưởng giàu tính ứng dụng, khả thi, trong đó một số dự án đang phát huy hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho thanh niên nông thôn như: “Nuôi vịt xiêm Pháp kết hợp nuôi cá”, “Trang trại tổng hợp nuôi rắn hổ mang, le le, cá sặc bổi”, “Trồng ổi Đài Loan và thanh nhãn theo hướng an toàn”, “Trồng nấm rơm trong nhà kín”… Mỗi dự án đều có những ưu - nhược điểm riêng, nhưng qua cách thuyết trình, phản biện, bảo vệ dự án trên tinh thần cầu thị, mỗi thí sinh đều thuyết phục được Ban giám khảo, khán giả về tính khả thi, hiệu quả khi dự án của mình được ứng dụng vào thực tiễn.

Tuy nhiên, có lẽ đây là lần đầu tiên được tham gia một sân chơi chuyên nghiệp về khởi nghiệp nên một số thí sinh còn lúng túng, e ngại, chưa tự tin trong thuyết trình, phản biện với Ban giám khảo. Vì vậy, có những dự án dù được đánh giá rất cao ngay từ đầu, nhưng kết quả lại không khả quan như mong đợi.

Anh Lương Văn Pho, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, cho rằng: “Cuộc thi lần này không đặt nặng vấn đề giải thưởng hay thứ hạng, bởi mục tiêu cuộc thi hướng tới là chắp cánh cho các ý tưởng, dự án, nên dù không đoạt giải cao, các bạn vẫn có cơ hội chiến thắng trên thương trường. Điều quan trọng hơn hết là sau khi cuộc thi kết thúc, các bạn hãy bắt tay vào việc thực thi các ý tưởng, dự án của chính mình bằng tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và sự đam mê trên cơ sở tiếp thu những nhận xét, chia sẻ chân tình của Ban giám khảo và hãy mang tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ ấy lan tỏa đến đoàn viên - thanh niên tỉnh nhà”.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Đặng Như Quỳnh (Đoàn cơ sở xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) với dự án “Nuôi vịt xiêm Pháp kết hợp nuôi cá”. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các dự án vào chung kết.

Có thể nói, cuộc thi này chính là một cơ hội tiếp sức cho sự ra đời của những ý tưởng, dự án khởi nghiệp đầu tiên của một thế hệ trẻ sáng tạo, dám nghĩ dám làm và là nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho đoàn viên - thanh niên tỉnh nhà trong việc hun đúc tinh thần khởi nghiệp, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.