Thanh thiếu niên

Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu giai đoạn II (2016 - 2020): Xây dựng thế hệ thanh niên toàn diện

Thứ Hai, 08/01/2018 | 16:40

Thực hiện Quyết định số 1042 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu giai đoạn II (2016 - 2020) (gọi tắt là Chương trình). Mục đích của Chương trình là điều chỉnh, bổ sung và cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2012 - 2020 phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2016 - 2020.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền về việc làm tại ngày hội tuyển dụng ở Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu. Ảnh: H.L

Theo đó, nội dung của Chương trình có 6 mục tiêu, gồm: giáo dục thanh niên về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ và tin học, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng tài năng trẻ, hình thành đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trẻ giỏi trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức kinh tế; giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên; nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ năng sống cho thanh niên.

Để Chương trình đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình triển khai phải bám sát các mục tiêu và giải pháp thực hiện, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, từng địa bàn. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện Chương trình. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; giữa cơ quan nhà nước với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức thành viên khác của MTTQ trong việc triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành, đơn vị để thực hiện Chương trình. Đối với Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2020; hàng năm tổng hợp kết quả triển khai thực hiện báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Sở Tài chính, Sở KH-ĐT có trách nhiệm bố trí các nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của kế hoạch. Sở TT-TT chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh thông tin, tuyên truyền rộng rãi nội dung của Kế hoạch, tình hình và kết quả thực hiện, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm được giao. Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình đảm bảo phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị mình; bố trí kinh phí, huy động nguồn lực cần thiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội khác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức thực hiện kế hoạch, đồng thời quản lý nhà nước và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

ĐỖ LAM

-------------------------

Chỉ tiêu cụ thể của Chương trình đề ra đến năm 2020

- 100% thanh niên là công chức, viên chức, học sinh - sinh viên, thanh niên lực lượng vũ trang và 60% thanh niên nông thôn, đô thị, thanh niên công nhân được tuyên truyền, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương; 80% thanh niên ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt trình độ THCS; 80% thanh niên là cán bộ, công chức ở xã được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học.

- Tăng 15% số thanh niên được hỗ trợ ứng dụng, triển khai các ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống so với năm 2015; tăng 15% số thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học và công nghệ so với năm 2015; tăng 20% số công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì so với năm 2015.

- 20% thanh niên làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được đưa vào quy hoạch lãnh đạo cấp sở, phòng và tương đương; 15% thanh niên đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chủ chốt trong các cơ quan nhà nước và trong các tổ chức chính trị - xã hội.

- 20% thanh niên là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại; 20% thanh niên là người khuyết tật làm chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của người khuyết tật.

- 70% thanh niên trong lực lượng lao động được giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp để thích ứng, hội nhập với thị trường lao động trong nước và quốc tế; 100% thanh niên trước khi đi lao động có thời hạn ở nước ngoài được học tập, phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và các văn bản pháp lý có liên quan về quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động.

- Mỗi năm giải quyết việc làm cho ít nhất 18.000 thanh niên; giảm tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị xuống dưới 4,5%; giảm tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở nông thôn xuống dưới 2,69%.

- Trên 80% thanh niên được tư vấn về nghề nghiệp và việc làm; 100% thanh niên là học sinh - sinh viên được giáo dục hướng nghiệp; 70% thanh niên làm việc ở các khu công nghiệp được trang bị kiến thức pháp luật, hội nhập quốc tế về lĩnh vực lao động, kiến thức kỹ năng an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp.

- Chiều cao bình quân của thanh niên 18 tuổi: nam 1,67m, nữ 1,56m.

- 70% thanh niên, vị thành niên được trang bị kiến thức, kỹ năng về sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; giảm 70% tỷ lệ sinh con ở tuổi vị thành niên so với năm 2015; trên 80% thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên di cư được tiếp cận với thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; 70% thanh niên được trang bị kiến thức về kỹ năng sống, bình đẳng và phòng chống bạo lực giới.

- 70% đối tượng thanh niên dễ bị tổn thương trong xã hội như: người khuyết tật, người sống chung với HIV/AIDS, người sử dụng ma túy… được bồi dưỡng kỹ năng sống, lao động và hòa nhập cộng đồng; trên 90% thanh niên được tuyên truyền thay đổi hành vi, thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử với các đối tượng thanh niên dễ bị tổn thương, người đồng tính, song tính, chuyển giới…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.