Thanh thiếu niên

Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu năm 2019: Tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên phát triển toàn diện

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 15:15

Tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với thanh niên và công tác thanh niên, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước là mục đích của Kế hoạch chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu năm 2019 được UBND tỉnh ban hành.

Lao động trẻ làm việc tại Nhà máy may Vinatext. Ảnh: H.L

Kế hoạch chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu năm 2019 gồm nhiều nội dung. Cụ thể là giáo dục thanh niên về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, có ước mơ, hoài bão, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phấn đấu trong năm 2019, có 100% thanh niên là công chức, viên chức, học sinh - sinh viên, thanh niên trong lực lượng vũ trang và 60% thanh niên nông thôn, đô thị, thanh niên công nhân được tuyên truyền, học tập nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó là nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, tay nghề cho thanh niên; quan tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đoàn Thanh niên cùng với ngành hữu quan tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức để thanh niên thuộc hộ nghèo, thanh niên thuộc nhóm yếu thế, thanh niên là người dân tộc thiểu số, thanh niên vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không bỏ học. Đồng thời tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, công chức trẻ (không quá 30 tuổi) ở xã, ưu tiên các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Bồi dưỡng tiếng dân tộc đối với cán bộ, công chức trẻ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có cơ chế hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và dịch vụ khoa học - công nghệ; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Đặc biệt là tăng cường công tác giáo dục thể chất, thể dục - thể thao, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh - sinh viên ngay từ trong nhà trường.

Ngoài các nội dung trên, trong kế hoạch cũng chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và trọng dụng tài năng trẻ; hình thành đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo, quản lý giỏi trong cơ quan Nhà nước, các tổ chức khác; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện.

Để kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nội dung về đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và trọng dụng tài năng trẻ; hình thành đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo, quản lý giỏi trong cơ quan Nhà nước, các tổ chức khác. Đồng thời làm đầu mối giúp UBND tỉnh đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện và tổ chức kiểm tra, sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên theo nội dung kế hoạch.

Xây dựng chiến lược phát triển thanh niên để thế hệ trẻ tỉnh nhà sống có lý tưởng, hoài bão, tri thức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập là một việc làm đúng đắn, thể hiện sự quan tâm, chăm bồi của UBND tỉnh với lực lượng thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời dạy của Bác Hồ.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.