Thanh thiếu niên

“Chuyển hóa“ học sinh cá biệt

Thứ Tư, 12/12/2018 | 16:52

Trong một lần đi công tác xuống xã vùng sâu trong tỉnh, vô tình nghe thầy cô ở đây kể về sự thay đổi tích cực của một học sinh cá biệt, có thể nói sự đổi thay đó giống như một “kỳ tích” mà vai trò lớn nhất chính nhờ phương pháp giáo dục khuyến khích học sinh cá biệt của người đứng lớp.

Ngay từ những năm cấp 2, một học sinh cá biệt (chúng tôi không tiện nêu tên, chỉ tạm gọi là T.) nổi tiếng nghiện game online (trò chơi trực tuyến), học hành sa sút, khiến thầy cô hết sức muộn phiền. Gia đình ra sức ngăn cấm T. tiếp xúc với máy tính, nhưng không thành. Tuy nhiên, thầy giáo trực tiếp giảng dạy môn Tin học lại phát hiện ra tố chất của T. nên luôn khuyến khích em trong học tập, đặc biệt là môn Tin học. Thay vì áp dụng phương pháp cấm đoán như gia đình T., thì thầy khuyên em cân bằng giữa việc học và vui chơi, giải trí, cùng với đó hướng dẫn T. những chương trình kết hợp vừa học vừa chơi để phát huy sức sáng tạo của em. Từ đó T. bắt đầu tiến bộ hơn trong học tập. Và thật bất ngờ, lên cấp THPT, T. đã nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia các hội thi Tin học.

Thay vì quở phạt, trách móc thì khuyến khích, khen thưởng cho học sinh cá biệt là một phương pháp giáo dục phù hợp hơn hẳn. Bởi đó là nguồn động viên hết sức quý báu tạo thêm niềm tin, động lực để các em sửa sai, bắt đầu lại từ đầu. Và tình yêu thương, trách nhiệm và sự gần gũi, kiên nhẫn của thầy cô, gia đình chính là giải pháp giúp học sinh cá biệt đổi thay, hoàn thiện mình.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.