Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Chuyện qua rồi, hãy thả lỏng đi em…

Thứ Tư, 12/08/2020 | 17:15

Nhìn vào những bức ảnh chụp khoảnh khắc “siêu” đáng yêu, “siêu” biểu cảm của phụ huynh dành cho con trước giờ thi được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội, tôi đọc được ánh mắt thoáng buồn của em. Sau khi kết thúc môn thi cuối, thằng bé cứ thẫn thờ, nhốt mình mãi trong phòng, tôi rủ rê cách mấy nó cũng không chịu đi quán trà sữa, ăn vặt (sở thích mỗi ngày của nó) với tôi như mọi khi…

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Nghĩ cũng lạ, “đích tôn” nhà người ta được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, còn thằng em “đích tôn” nhà tôi thì hoàn toàn ngược lại. Sống trong cái gia đình tứ đại đồng đường nhiều áp lực, xung quanh là bề dày thành tích của dòng họ, thằng bé dần đánh mất tuổi thơ, phải gồng mình vác trên vai những trọng trách đôi khi vượt xa khả năng và nằm ngoài sở thích. Thử hỏi 12 năm đèn sách, có ai bằng nó. Nó chỉ biết ăn và học như con mọt sách, để rồi cặp kính cận dày như “hai mảnh ve chai”. Thương em, nhiều lần tôi đã bày tỏ quan điểm với đại gia đình nhưng nhận lại là sự phản đối quyết liệt của ông bà nội, ba mẹ và các cô chú. Dường như sự kỳ vọng quá lớn của gia đình vào thằng bé đã khiến nó dần đánh mất chính mình.

Mỗi khi hai chị em có khoảng thời gian thư giãn ở quán trà sữa, hay góc ăn vặt nào đó, nó lại cười hiền kể về mơ ước lớn nhất của cuộc đời mình là được trở thành một thầy giáo trẻ ở vùng sâu, dùng kiến thức mình học được ở trường để truyền dạy cho đám nhỏ, dạy chúng biết yêu thương, biết bảo vệ mơ ước của chính mình. Rồi ánh mắt nó lại thoáng buồn khi nghĩ đến ba mẹ, nghĩ đến sự kỳ vọng của gia đình khi một mực ép uổng nó theo ngành Y - nghề truyền thống của gia đình.

Chở thằng bé đến trường, trong khi các phụ huynh khác thì nhỏ nhẹ bảo con: “Ráng cố gắng bình tĩnh, tự tin và thi tốt nha con. Ba ở ngoài này đợi con”, còn ba tôi thì: “Tệ nhất mỗi môn cũng phải đạt được 9 điểm. Ba tin con sẽ không làm ba và ông bà nội thất vọng”. Vậy rồi, thằng nhỏ đã bị ba mắng té tát khi làm sai hết vài câu mà ba cho rằng ở trong tầm tay của nó…

Chuyện qua rồi, hãy thả lỏng chút đi em, hà cớ chi cứ phải dằn vặt để theo đuổi sự tuyệt đối. Không làm bác sĩ thì mình làm thầy giáo, em chỉ có thể tự tin, tỏa sáng khi được là chính mình, được theo đuổi ước mơ mà em hằng mong mỏi.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.